Mối quan hệ giữa văn bản công bố thuốc Đông y điều trị Covid-19 và dược phẩm Sao Thái Dương?

PV 28/07/2021 12:01

Sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương từng bị chính Bộ Y tế "tuýt còi" lại được đưa vào danh mục hướng dẫn sử dụng "phòng, điều trị" Covid-19 khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.

Giá một hộp Kovir trước ngày 19/7/2021.

Sau khi Bộ Y tế có văn bản số 5944/BYT-YDCT kèm phụ lục hướng dẫn sử dụng có đề cập đến một loạt các loại thuốc Đông y, sản phẩm bào chế từ dược liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 trong đó có sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương, loại sản phẩm từng bị chính Bộ Y tế "tuýt còi" và mới được Sao Thái Dương đột ngột tăng giá lên gấp hơn 5 lần, khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.

Theo khảo sát trên một số trang bán hàng trực tuyến, giá một hộp Kovir trước ngày 19/7/2021 trên thị trường chỉ có giá giao động từ 180-250 nghìn đồng/hộp. Tuy nhiên đến ngày 19/7/2021 loại thực phẩm chức năng này đột ngột được nhà sản xuất ra văn bản tăng giá bán lên 1 triệu đồng/hộp (tăng gấp 4 đến 5 lần)

.Điều khiến dư luận chú ý hơn cả là ngay sau khi loại thực phẩm chức năng này tăng giá thì Bộ Y tế ra Văn bản số 5944/BYT-YDCT kèm phụ lục hướng dẫn sử dụng có đề cập đến một loạt loại thuốc có tác dụng “phòng, điều trị” Covid-19, thuốc trong đó có sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương.

Mặc dù văn bản này chỉ tồn tại 2 ngày thì Bộ Y tế ra văn bản thu hồi.

Giá bán sản phẩm Kovir đã được điều chỉnh tăng lên 1.000.000/ hộp

Dư luận đặt hàng loạt các câu hỏi: Tại sao doanh nghiệp lại đột ngột tăng giá chỉ vài ngày trước khi công văn 5944/BYT-YDCT ra đời mà trong đó hướng dẫn Kovir như một loại thuốc phòng và điều trị Covid-19?

Tại sao mới cách đây có gần 1 năm, trang web của Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế đã đăng thông tin cảnh báo, trong đó khẳng định: “Thông tin hỗ trợ điều trị Covid-19 của Kovir là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành để xác minh, xử lý theo quy định” nay lại cho vào danh mục thuốc có khả năng điều trị Covid-19? Các cơ quan tham mưu thuộc Bộ Y tế và doanh nghiệp có mối quan hệ như thế nào?

Văn bản thông báo tăng giá sản phẩm Kovir lên gấp 5 lần của Sao Thái Dương được ký trước văn bản của Bộ Y tế đúng 5 ngày.

Theo thông tin PV nắm được tại 1 số quầy thuốc trên địa bàn quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa đã bắt đầu xảy ra tình trạng khan hiếm hàng đối với 1 số sản phẩm thực phẩm chức năng nằm trong danh mục hướng dẫn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối quan hệ giữa văn bản công bố thuốc Đông y điều trị Covid-19 và dược phẩm Sao Thái Dương?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO