Mong có nhiều hội diễn để nghệ sĩ thuận lợi khi xét danh hiệu

Minh Sơn (thực hiện) 27/07/2015 06:30

Khi có nhiều hội diễn, cuộc thi được diễn ra sẽ là cơ hội tốt cho mọi diễn viên được tham gia để cọ sát, giao lưu và rèn luyện. Bên cạnh đó, nhiều giải thưởng sẽ giúp các nghệ sĩ có những danh hiệu NSƯT hay NSND được thuận lợi hơn, NSƯT Trung Hiếu bộc bạch.

NSƯT Trung Hiếu.

Ở tuổi 43, “không quá trẻ mà cũng chẳng quá già” nhưng so với nhiều người nghệ sĩ cùng trang lứa, con đường làm nghệ thuật dường như “trải hoa hồng” với NSƯT Trung Hiếu. Trong đó, bên cạnh những tấm huy chương, giải thưởng… phải kể đến danh hiệu NSND mà anh vừa có tên trong danh sách đề nghị xét tặng. Thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau những thành công đó là vô vàn những hy sinh thầm lặng của những người nghệ sĩ. NSƯT Trung Hiếu đã có những phút trải lòng với PV Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Thưa anh, phải chăng cái tuổi 43 đang mang đến cho anh những tháng ngày đẹp đẽ với vô số những thành công? Bằng chứng là các giải thưởng tại “Hội diễn sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc” vừa diễn ra tại Thanh Hóa và mới đây anh lại có tên trong danh sách được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

NSƯT Trung Hiếu: Theo Trung Hiếu, với những gì đã đạt được trong thời gian qua, không phải chuyện một sớm, một chiều mà có được. Bên cạnh đó, những gì mình đạt được cũng là do mọi người ghi nhận và đặc biệt là từ chính khán giả. Những ghi nhận từ khán giả mới chính là phần thưởng lớn nhất dành cho mỗi người nghệ sĩ.

Còn với việc được phong tặng NSƯT hay có thể là NSND thì đó là vinh dự lớn lao, nhưng không vì thế mà mình sẽ dừng lại, mà còn phải trách nhiệm nhiều hơn với sự nghiệp của mình. Trong công việc đam mê thì sẽ không có đỉnh cao, bởi nếu thỏa mãn được đam mê thì không còn gọi là đam mê, lúc nào mình cũng cảm thấy luôn thiếu, chưa đủ và phải tiếp tục nhiều hơn.

Đặc biệt, ngoài vai trò là diễn viên Nhà hát Trung Hiếu còn là phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, nên không chỉ trách nhiệm bản thân còn phải có ngọn lửa thúc đẩy cho thế hệ trẻ đang tiếp bước và mình phải làm điểm tựa, xương sống cho các bạn trẻ có niềm tin trong sự nghiệp của họ.

Có một nghịch lý, trong khi các cuộc thi, liên hoan sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp vừa diễn ra, khán giả đã đến hưởng ứng hết sức nhiệt tình. Thế nhưng khi về “sân nhà” cảnh những nhà hát thưa vắng khán giả lại lại thường xuyên xảy ra. Theo anh đâu là những lý do dẫn đến thực trạng này?

- Thực trạng sân khấu thiếu vắng khán giả đã diễn ra một thời gian khá dài bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân là bởi một trong tiêu chí lớn của sân khấu là các vở diễn ngoài giáo dục còn phải có tính giải trí. Mặc dù gần mười năm trở lại đây, Trung Hiếu thấy sân khấu cũng đã bắt đầu quan tâm đến tính giải trí nhiều hơn.

Thế nhưng, không thể phủ nhận sân khấu vẫn là thánh đường mang những giá trị thiêng liêng, giá trị nhân văn. Một vở diễn phục vụ khán giả, ngoài thoả mãn được điều họ mong muốn thì phải định hướng được tính “chân, thiện, mỹ” và khi dung hòa giữa giải trí và nghệ thuật một cách nhất định thì khán giả sẽ quay trở lại sân khấu.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là nếu ngày xưa những món ăn tình thần cho người dân không nhiều nhưng về sau đất nước mở cửa, sức mạnh truyền thông rất lớn. Người dân đã có nhiều kênh thông tin, giải trí và đến rạp xem những phim bom tấn của nước ngoài, các kênh truyền hình luôn phát sóng nhiều phim. Vì thế, để kéo khán giả đến rạp sẽ rất khó. Bên cạnh đó, sân khấu đã có một thời gian dài khán giả đến xem kịch nói bị khiêm cưỡng, nhiều tác phẩm hơi giáo điều và bị khô cứng làm mất sự hấp dẫn.

Vừa qua, khá nhiều nghệ sĩ trượt danh hiệu NSND, NSƯT mà là thiếu huy chương tại các liên hoan, cuộc thi quy mô toàn quốc. Trong khi đó, với kịch thì các liên hoan 3 năm mới tổ chức một lần. Với cách làm này anh có thấy thiệt cho các nghệ sĩ hiện nay không?

- Trước đây, 5 năm mới có một kỳ hội diễn và mỗi Nhà hát hay một Đoàn chỉ được phép tham gia với một vở diễn. Chưa kể, trong 5 năm đó không phải nghệ sĩ nào cũng có cơ hội đảm nhiệm những vai chính. Hiện nay, thời gian đã được rút ngắn 3 năm một kỳ và số lượng vở diễn được tăng lên, có thể 2 hoặc 3 vở diễn được tham gia. Tuy nhiên, các hội diễn liên hoan sân khấu Kịch nói so với các loại hình nghệ thuật sân khấu khác như Tuồng, Chèo vẫn thiệt thòi và hạn chế hơn.

Theo tôi, khi có nhiều hội diễn, cuộc thi được diễn ra sẽ là cơ hội tốt cho mọi diễn viên được tham gia để cọ sát, giao lưu và rèn luyện. Bên cạnh đó, nhiều giải thưởng sẽ giúp các nghệ sĩ có những danh hiệu NSƯT hay NSND được thuận lợi hơn.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong có nhiều hội diễn để nghệ sĩ thuận lợi khi xét danh hiệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO