Mong muốn phán quyết công bằng cho vụ kiện chủ quyền của Philippines

02/06/2016 19:48

“Chúng tôi mong muốn tòa trọng tài đưa ra phán quyết công bằng khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển 1982”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Mong muốn phán quyết công bằng cho vụ kiện chủ quyền của Philippines

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Chiều 2/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Cuộc họp lần thứ 12 các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) sẽ diễn ra vào ngày 9/6 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Trước đó, ngày 8/6 sẽ diễn ra cuộc họp của cấp đặc biệt của nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc lần thứ 17 về việc thực hiện DOC và tham vấn COC. Đây là cơ chế họp thường xuyên nhằm thúc đẩy việc thực hiện DOC và xây dựng COC.

Vẫn liên quan đến an ninh biển Đông, về đối thoại Shangri-La và quan điểm của Việt Nam đối với an ninh biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết: Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La được tổ chức tại Singapore từ ngày 3 đến 5/6.

“Tôi tin rằng, quan điểm rõ ràng, nhất quán của Việt Nam về vấn đề biển đông sẽ được nêu ra như lâu nay”- Người phát ngôn khẳng định.

Đối với vụ kiện chủ quyền trên biển Đông của Philippines, ông Lê Hải Bình nêu quan điểm: “Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển 1982.

Chúng tôi mong muốn tòa trọng tài đưa ra phán quyết công bằng khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển 1982 và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế được quy định trong Công ước”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên để nghị cho biết quan điểm của Việt Nam khi nhóm G7 họp tại Nhật Bản vừa qua đã ra tuyên bố về việc các tranh chấp ở biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế; giữu gìn hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải, người phát ngôn khẳng định: “Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp pháp triển G7 về các cam kết đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển 1982.

Việt Nam đề nghị các bên tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

* Đối với vụ việc tại Làng Sen hôm 23/5 khi các công dân Việt Nam tại đây bị cơ quan chức năng nước sở tại khám xét, thu giữ tiền bạc, ông Lê Hải Bình thông tin, ngay từ khi sự việc xảy ra thì Bộ Ngoại giao Việt Nam và ĐSQ Việt Nam tại Ukraine đã tích cực tham gia để bảo vệ quyền lợi của bà con tại Làng Sen.

Cho đến nay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ĐSQ Việt Nam tại nước sở tại vẫn đang tích cực làm việc với cơ quan chức của Ukraine để đảm bảo các quyền lợi chính đáng cũng như là thu hồi tài sản, tiền của bà con nếu như nó là quyền lợi chính đáng của bà con.

H.Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong muốn phán quyết công bằng cho vụ kiện chủ quyền của Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO