Xã hội

Mong ước giản dị của giáo viên ‘cắm bản’ trong dịp 20/11

Nghĩa Văn 18/11/2023 08:00

Nhiều giáo viên “cắm bản” tại tỉnh Quảng Trị chỉ mong thời tiết thuận lợi để cuối tuần có thể về nhà ở bên cạnh người thân trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

“Trước ngày Nhà giáo Việt Nam mà được ở bên gia đình với tôi thế là vui và ý nghĩa lắm rồi”, cô Trần Thị Kiều Oanh, giáo viên điểm trường Trỉa thuộc trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH và THCS Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) mở đầu cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Đại đoàn kết.

a2.jpg
Cô Oanh và đồng nghiệp phải dừng lại tá túc trong nhà dân 1 ngày 2 đêm vì cầu tràn ở làng Cát (xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa) bị ngập sâu trong nước, có đoạn bị đứt gãy. Ảnh: NVCC.

Đó là mong muốn tưởng chừng vô cùng đơn giản của rất nhiều giáo viên. Nhưng, với cô Oanh và những giáo viên đang “bám bản, bám trường” thì điều này còn phụ thuộc vào… thời tiết.

Bởi lẽ, như cô Oanh chia sẻ, hôm thứ 2 tuần này (13/11) cô và những đồng nghiệp của mình phải mất hơn 2 ngày mới đi hết chặng đường trên 60km từ nhà đến trường.

Sở dĩ chuyến đi này hết nhiều ngày vì đoạn đường từ QL 9 đến điểm trường Cát, Trỉa (cùng thuộc trường PTCTBT TH và THCS Hướng Sơn) bị đứt gãy nhiều đoạn khiến họ - những giáo viên đang công tác tại đây phải tốn rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí phải có sự giúp đỡ của người dân mới có thể vượt qua được.

Thế nên, cô Oanh cùng những đồng nghiệp của mình sợ rằng, nếu thời tiết bất lợi kế hoạch về thăm nhà dịp cuối tuần nhân tiện tổ chức buổi gặp gỡ thân mật trong gia đình trước ngày Nhà giáo Việt Nam sẽ bị đổ vỡ.

“Nếu đợt này được về nhà tôi sẽ cắm một bình hoa nhỏ rồi tự tay nấu một bữa cơm với nhiều món hơn thường lệ để ăn cùng gia đình. Chồng tôi đi cũng công tác xa nhà, mong là anh ấy sẽ được về để cả nhà gặp nhau đông đủ”, cô Oanh tâm sự.

Chẳng riêng gì cô Oanh, thầy Đoàn Thanh Hạnh, giáo viên dạy trường TH và THCS Ba Tầng (huyện Hướng Hóa) chia sẻ, học trò, đồng nghiệp và cả người dân nơi thầy đang công tác rất dễ thương, gần gủi, tình cảm. Dẫu vậy, nếu được lựa chọn, thầy vẫn mong muốn được bên cạnh người thân trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

“Hiện, nhà vợ chồng tôi đang ở cách trường 50km. Thời tiết ở miền núi mùa này rất thất thường. Buổi tối tầm nhìn cũng bị hạn chế nhiều. Nhưng, nếu tạnh ráo, chiều thứ 6 (ngày 17/11) tôi cũng sẽ chạy xe máy về nhà bên vợ con, bên người thân rồi thứ 2 trở lại trường chia vui ngày Nhà giáo Việt Nam với đồng nghiệp, học trò sau”, thầy Hạnh nói.

Thầy Nguyễn Đình Sâm, Hiệu trưởng trường PTDTBT TH và THCS Hướng Sơn cho biết, nhà trường đã có kế hoạch tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023). Và hẳn nhiên, được tham gia các hoạt động với đồng nghiệp, được đón nhận những lời chúc mừng từ học trò trong dịp này là niềm hạnh phúc của người làm nghề “đưa đò”. Dẫu vậy, hạnh phúc sẽ trọn vẹn hơn với mỗi người giáo viên khi họ được đoàn tụ và nhận những lời chúc từ người thân trong gia đình.

a3.jpg
Lãnh đạo huyện Hướng Hóa thăm và chúc mừng cán bộ giáo viên trên địa bàn nhân dịp 20/11. Ảnh: TN.. Ảnh: TN.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa cho hay, là “năm lẻ” nên các hoạt động chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam sẽ được các trường trên địa bàn tổ chức với tinh thần gọn nhẹ và lồng ghép với việc biểu dương, khen thưởng những cán bộ giáo viên có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa cho biết thêm, dịp này, lãnh đạo huyện, lãnh đạo ngành giáo dục cũng đã và đang đến thăm hỏi, gặp gỡ động viên cán bộ giáo viên tại các trường trên địa bàn, đặc biệt là những trường còn khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại đoàn kết, ông Nguyễn Tăng, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa cho hay, là một huyện miền núi với điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông ở nhiều trường, điểm trường còn hạn chế, tuy nhiên, thời gian qua, ngành giáo dục tại địa phương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, giáo dục đại trà tại địa phương luôn được duy trì, giáo dục mũi nhọn được đầu tư và số lượng học sinh tham gia, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi không ngừng tăng lên.

Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa khẳng định, có được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, vượt lên khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong ước giản dị của giáo viên ‘cắm bản’ trong dịp 20/11

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO