Tiếng dân

Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MBBank: Có phải cán bộ ngân hàng ‘ép’ mua hàng loạt ô đất dự án Ocean Park với giá rẻ?

Nhóm Phóng viên 25/03/2024 14:08

Công ty Quan Minh cho biết đã lập vi bằng nhiều văn bản, tài liệu, email (thư điện tử) về dấu hiệu có người nhận là cán bộ MBBank “ngã giá” bất động sản tại dự án Ocean Park, đề xuất Công ty Quan Minh bán nhiều lô đất thấp hơn giá thị trường.

Theo Công ty Quan Minh, việc ngân hàng MB không giải ngân thêm khiến công ty này gặp rất nhiều khó khăn, dự án Ocean Park không thể triển khai đúng kế hoạch, tiến độ.

Theo Cty Quan Minh, trong lúc như vậy, bà Q.A - xưng là người có trách nhiệm liên quan việc này, một mặt vừa thúc ép công ty trả nợ, mặt khác trao đổi để mua các lô đất liền kề với giá rẻ. Cần phải lưu ý rằng, thời điểm ngày 4/2/2021, Công ty Quan Minh chưa đủ điều kiện huy động vốn và mở bán các lô bất động sản của dự án theo quy định của pháp luật.

Từ tháng 4/2020, sau khi khoản vay của Công ty Quan Minh với mục đích thực hiện dự án Khu đô thị Ocean Park bị MBBank liệt vào nợ xấu nhóm 4, hệ thống ngân hàng khác từ chối hợp tác, nên việc huy động vốn bên ngoài là điều không thể, trong khi đó MBBank gần 4 năm không giải ngân thêm vốn như cam kết ban đầu.

Tháng 2/2021, khi bất động sản trên cùng trục đường chính 58 m khu vực Hòn Cặp Xe (nằm ở phía sau khu đất dự án Ocean Park) có giá trị chuyển nhượng khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2 (tùy vị trí) thì bà Q.A xuất hiện, xưng với hai tư cách: Vừa là người đại diện của ngân hàng đàm phán để thu nợ khoản vay của Công ty Quan Minh - vừa là người đàm phán giá các lô đất vàng của dự án Ocean Park Vân Đồn.

Cụ thể, vào hồi 15h31 ngày 4/2/2021 và 14h19 ngày 5/2/2021 thông qua email, bà Q.A gửi đến hòm thư của phòng Kế toán Công ty Quan Minh thể hiện thông tin mã số từng lô đất, diện tích, “đơn giá bán”, số tiền thu nợ và số tiền còn lại trả cho Công ty Quan Minh.

Nội dung email thể hiện các lô đất trong danh mục trên được bà Q.A “ngã giá” thấp hơn rất nhiều so với giá đất đang giao dịch thực tế trên thị trường và so với “Danh mục sản phẩm Khu đô thị Ocean Park” do chủ đầu tư (là Công ty Quan Minh) gửi đến thư điện tử của bà Q.A.

Đơn cử, đối với lô đất liền kề LK24-01 có diện tích 108 m2 được chủ đầu tư định giá đợt 1 là 22,26 triệu đồng/m2 thì phía bà Q.A đề xuất “Đơn bán MB” chỉ khoảng 19,6 triệu đồng/m2 (chênh khoảng gần 2,7 triệu đồng/m2). Các lô bất động sản khác cũng được bà Q.A dìm giá thấp hơn khoảng 2,6 - 2,8 triệu đồng/m2.

Phía Công ty Quan Minh con cho hay, bà Q.A còn dùng số điện thoại 0979.796.XXX gọi cho bà T. là Kế toán Công ty Quan Minh và nói: “T. ơi chị bảo này, cái giỏ hàng thì chị sẽ gửi lại, chị bỏ cái liền kề thương mại, còn lại là chị lấy dồn vào một số ô để sau này nếu có rủi ro gì ở phía cán bộ, công nhân viên thì bọn chị còn có đường xử lý, nhé”.

Ngoài trao đổi bằng email, gọi điện thoại trực tiếp, bà Q.A còn nhắn tin để trao đổi thông tin với bà T. vào các ngày 4/2 và 5/2/2021. Tuy nhiên, bà Q.A đã đề xuất mức giá quá thấp các lô bất động sản của dự án Ocean Park Vân Đồn và không đúng với quy định thu hồi nợ của tổ chức tín dụng. Do đó, lãnh đạo Công ty Quan Minh từ chối đề xuất trên.

2-quan-minh-3.jpg
Một góc mặt bằng dự án Ocean Park nhìn từ trên cao, đây là dự án bất động sản trọng điểm của Vân Đồn, Quảng Ninh.

Luật sư Bùi Thanh Vân - Trưởng phòng Pháp chế Công ty TNHH Quan Minh cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Văn phòng Thừa phát lại Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận sự việc để lập vi bằng những tài liệu, bằng chứng trên”.

Các cán bộ, nhân viên của MBBank thường được đăng ký và cấp email có đuôi "...@mbbank.com.vn" để phục vụ trao đổi công việc liên quan đến chuyên môn của ngân hàng.

Luật sư Phan Khắc Nghiêm, Công ty Luật TNHH NPK Quốc tế cho rằng: “Việc một người được cho là cán bộ của MBBank đề xuất mua đất khi dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán là trái với các quy định tại Luật Đất đai; Luật Kinh doanh Bất động sản, đặc biệt là trái với các cam kết của Công ty Quan Minh đối với UBND huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh”.

Theo lãnh đạo Công ty Quan Minh, trong văn bản gửi UBND huyện Vân Đồn ngày 6/4/2021, công ty nêu: “Đứng trước khó khăn do nguyên nhân khách quan, thay vì hỗ trợ công ty vượt qua khó khăn, bởi việc đóng lãi vay, ngoài việc thực hiện theo hợp đồng thì rõ ràng, thì người được cho là cán bộ MBBank nhiều lần đề nghị Quan Minh bán đất với suất “ưu đãi”, suất “ngoại giao”…

Và chỉ ít ngày sau khi Công ty Quan Minh từ chối đề xuất bán đất dự án Ocean Park với giá ưu đãi, ngay lập tức, bà N.T.Q.A thừa ủy quyền lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội ký nhiều văn bản yêu cầu Công ty Quan Minh di dời ra khỏi tài sản bảo đảm, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ xấu, trong khi Công ty Quan Minh đã trả nợ gốc và lãi vay trước hạn đối với tất cả khoản vay tại MBBank.

Theo tài liệu của Công ty Quan Minh: Gần một tháng sau khi "ngã giá" đất dự bán Ocean Park Vân Đồn với Công ty Quan Minh không thành, bà N.T.Q.A thừa ủy quyền lãnh đạo MBBank ký hàng hoạt văn bản thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty Quan Minh để xử lý nợ xấu. Bà này liên tiếp ký các văn bản về việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ của Công ty Quan Minh.

Tại văn bản 8352 ngày 29/12/2020, MBBank cam kết sẽ giải chấp tài sản bảo đảm là các lô đất ở dự án Ocean Park nếu Công ty Quan Minh nộp tối thiểu 10 triệu đồng/m2 đất. Từ đó đến nay, công ty đã nộp hàng trăm tỷ đồng để trả cho MBBank, nhưng MBBank không thực hiện cam kết giải chấp tài sản bảo đảm là Giấy chứng nhận các lô đất.

Có chuyện gì khuất tất đằng sau vụ việc này? Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục làm rõ.

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MBBank: Có phải cán bộ ngân hàng ‘ép’ mua hàng loạt ô đất dự án Ocean Park với giá rẻ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO