Pháp luật

Một Phó công an phường đã bị khởi tố về vụ cháy chung cư mi ni tại Khương Đình

Việt Thắng 28/03/2024 17:47

Vụ việc cháy chung cư mi ni đang tiếp tục được điều tra, xác minh để làm rõ xử lý đúng theo tinh thần, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, cũng như lãnh đạo Bộ Công an, và lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế xã hội quý 1 năm 2024. Tại buổi họp báo, trả lời về việc điều tra vụ cháy chung cư mi ni tại Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh chủ căn hộ chung cư mi ni. Sau đó, đã khởi tố thêm 6 bị can liên quan đến góc độ quản lý Nhà nước của các cấp.

Ông Tùng khẳng định, những người liên quan trong các vụ việc này cũng đã được mời lên làm việc để chứng minh hành vi phạm tội hay không phạm tội?, hay vi phạm quy định của Đảng hay hành chính. Vấn đề này phải có quá trình điều tra. Hiện đã khởi tố 6 bị can nữa liên quan đến quản lý Nhà nước, trong đó có cả một Phó công an phường. “Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra xác minh để làm rõ xử lý đúng theo tinh thần, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, cũng như lãnh đạo Bộ Công an, và lãnh đạo thành phố Hà Nội làm sao để không oan sai và bỏ lọt tội phạm”-ông Tùng nói.

Trả lời về việc 6 đảng viên là cán bộ, nguyên cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ thành uỷ Hà Nội quản lý liên quan đến vụ việc trên đã được cơ quan Công an mời lên làm việc hay chưa?, ông Tùng xác nhận “6 cán bộ trên đã được cơ quan Công an mời lên làm việc”.

Về vấn đề trên, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn UBND TP Hà Nội cho biết, 6 cán bộ trên thuộc diện Ban Thường vụ thành uỷ Hà Nội quản lý nên vấn đề này sẽ do cấp thẩm quyền chính thức thông tin về nội dung trên.

Trước đó ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVII đã tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó, có nội dung về quy hoạch và điều chỉnh đầu tư công; xử lý kỷ luật cán bộ. Phát biểu tại hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay, vụ cháy nhà ở nhiều căn hộ tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ban Thường vụ Thành ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy, hỗ trợ các nạn nhân, ổn định tình hình tại địa phương; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đảm bảo khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm nhằm phòng ngừa, răn đe các hành vi vi phạm, ổn định tình hình.

Ngày 15/9/2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định số 5598-QĐ/TU kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an Quận, Đảng uỷ phường Khương Đình nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, của thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy (trọng tâm đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ và cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ) và xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng ngày 12/9/2023 tại nhà số 37, ngách 29/70, Phố Khương Hạ, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân.

Ngày 5/2/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các kết luận kiểm tra (Số 1549-TB/TU; số 1550-TB/TU; số 1551-TB/TU) và Kế hoạch số 209-KH/TU, tổ chức thực hiện việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên tại Đảng bộ quận Thanh Xuân (kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với 8 tổ chức Đảng và 28 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là cán bộ, nguyên cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý). Ngoài ra, cơ quan Điều tra Công an thành phố đã khởi tố vụ án, bước đầu khởi tố 7 bị can liên quan (chủ đầu tư công trình và 6 cán bộ, đảng viên).

Ông Dũng nêu rõ, thực hiện Kế hoạch số 209-KH/TU, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Uỷ ban Kiểm tra Quận ủy Thanh Xuân đã thành lập các Đoàn kiểm tra và đã xem xét, quyết định theo thẩm quyền đối với 8 tổ chức Đảng, 26 đảng viên thuộc thẩm quyền.

Theo Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương và Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 9/12/2021 của Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW, tại hội nghị trên, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã tiến hành quy trình để kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một Phó công an phường đã bị khởi tố về vụ cháy chung cư mi ni tại Khương Đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO