MTTQ giám sát những cam kết của tỉnh Trà Vinh đối với nhà đầu tư

Quốc Trung - Tuấn Quang 24/04/2017 16:15

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: MTTQ sẽ làm tốt vai trò giám sát việc lãnh đạo tỉnh Trà Vinh có thực hiện theo đúng cam kết với nhà đầu tư hay không. Nếu lãnh đạo Trà Vinh làm chưa đúng với cam kết, doanh nghiệp hãy kiến nghị với MTTQ Việt Nam…

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh (tháng 5/1992 - 5/2017), sáng 24/4, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2017.

Đến dự và chủ trì Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với bà Charlotte Laursen Đại sứ Đan Mạch.

Nhiều lợi thế phát triển đầu tư

Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh thông tin đến các nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế đầu tư phát triển tập trung trên hai lĩnh vực nông nghiệp và thuỷ sản trong đó nhấn mạnh: Trà Vinh có diện tích lúa 234.247 ha (sản lượng 1,12 triệu tấn/năm), 20.000 ha đất trồng dừa (sản lượng 220 ngàn tấn/năm), ngoài ra còn có 17.600 ha diện tích cây ăn quả, sản lượng 214.500 tấn/năm…

Tổng diện tích nuôi trồng thuỷ sản của Trà Vinh khá lớn (43.700 ha/năm). Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho ngành công nghiệp chế biến. Tỉnh hiện có 3 khu công nghiệp và 1 khu kinh tế, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được nhu cầu đầu tư. Trà Vinh có quy hoạch 6 bến cảng (1 cảng sông, 5 cảng biển) với nguồn lao động dồi dào.

Trà Vinh đã đưa ra 4 lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Công nghiệp phục vụ nông nghiệp, năng lượng, khí; hạ tầng công nghiệp, cụm công nghiệp, giao thông; dịch vụ và du lịch.

Bà Charlotte Laursen Đại sứ Đan Mạch cho biết: Đan Mạch có thế mạnh về phát triển năng lượng gió. Đan Mạch có thể hỗ trợ cho Trà Vinh trong lĩnh vực này. Được biết, Chính phủ Việt Nam đặt ra triển vọng phát triển năng lượng gió trong tương lai, do vậy hy vọng nhiều nhà đầu tư Đan Mạch sẽ giúp Việt Nam trong đó có Trà Vinh phát triển tiềm năng năng lượng gió.

Ông Dương Quốc Phong, Giám đốc công ty Thông Thuận đầu tư kinh doanh sản xuất tôm giống xuất khẩu tại tỉnh Trà Vinh nhận định: Với lợi thế là vựa nuôi tôm của cả nước, hệ sinh thái phong phú, đa dạng, nghề nuôi tôm tại Trà Vinh có nhiều tiềm năng cho việc nuôi tôm và chế biến thương phẩm để xuất khẩu.

Bộ NN&PTNT đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp và bà con phát triển nuôi tôm công nghệ cao bằng vốn vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng. Thời gian tới, kiến nghị tỉnh tập trung quy hoạch vùng tôm thâm canh công nghệ cao và tập trung phát triển nuôi tôm bền vững, năng suất cao, không dịch bệnh và phát triển bền vững.

Giám đốc công ty Thông Thuận cũng đề xuất: Tỉnh cần tập trung nuôi tôm thâm canh công nghệ cao và tập trung phát triển nuôi tôm bền vững, phát triển ngành tôm năng suất cao, không dịch bệnh, phát triển bền vững. Với hơn 184 ha nuôi tôm, công nghệ cao,Công ty Thông Thuận có thể nuôi tôm siêu cao sản đạt năng suất 120-125 tấn/ha/năm và doanh thu có thể đạt 125 tỷ/năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các đại biểu tham dự hội nghị. VGP/Quang Hiếu.

Cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: Liệu có thể có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh không?. Theo Thủ tướng hoàn toàn có thể và hy vọng Trà Vinh trở thành trung tâm giao thương mới của miền Nam và cả nước.

Đây là đầu mối chế biến thủy hải sản, một nền nông nghiệp công nghệ cao có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị, mạng sản xuất trong nước và quốc tế.

Thủ tướng cho biết: Sắp tới đây, cầu Đại Ngãi hoàn thành, việc giao thương giữa các tỉnh miền Tây và Cần Thơ sẽ rất gần. Bờ biển dài gần 70 km với nhiều con sông lớn, có ngư trường rộng, trữ lượng thủy sản lớn, sở hữu vùng nước lợ mênh mông, phù hợp nuôi tôm nước lợ giá trị cao.

Trà Vinh có thế mạnh phát triển nhiệt điện.

Đặc biệt, Trà Vinh có nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời. Là vùng nguyên liệu lớn cho các ngành công nghiệp chế biến như: lúa gạo, dừa, đậu phộng, mía, trái cây…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Điều quan trọng là phải liên kết chuỗi giá trị, phát triển theo tư duy cụm ngành, tạo những thương hiệu gắn với địa phương.

Tỉnh cũng cần thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nông nghiệp kết hợp với bảo vệ môi trường.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ tiếp tục giữ kinh tế vĩ mô ổn định, giữ môi trường hòa bình cho các nhà đầu tư yên tâm hoạt động. Vấn đề then chốt với Trà Vinh là nhận thức rõ những tiềm năng, thế mạnh, không những về điều kiện tự nhiên mà cả về văn hóa, lịch sử, tôn giáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm cam kết với các nhà đầu tư, sẽ thực hiện tốt chính sách ưu đãi về đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Riêng đối với tỉnh, sẽ cố gắng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng để đáp ứng nhu cầu triển khai dự án của nhà đầu tư; Đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Đối với thủ tục hành chính, Trà Vinh đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giải quyết các thủ tục đầu tư theo cơ chế công khai, minh bạch, một cửa liên thông, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Sự mở đầu cần thiết cho Trà Vinh

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà ngoại giao đến đầu tư ở Việt Nam và tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Trà Vinh năm 2017.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra những lợi thế chung của cả nước cũng như Trà Vinh: Kinh tế đang phát triển khá mạnh; có nguồn lao dộng dồi dào; phát triển công nghệ cao. Các nhà đầu tư hãy đặt hàng với Trà Vinh cần bao nhiêu lao động, từ đó lãnh đạo tỉnh Trà Vinh sẽ hướng tới đào tạo lực lượng lao động phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư.

Chia sẻ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe ý kiến người dân và dựa vào sự hài lòng của người dân để điều chỉnh hành vi của mình.

Trong 3 năm vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ và Mặt trận đã tiến hành đánh giá sự hài lòng về hành chính công tại 20 tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến các nhà đầu tư cam kết bản ghi nhớ.

Tại hội nghị toàn quốc về đánh giá sự hài lòng của người dân, Chính phủ quyết định đến năm 2020 sẽ triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân tới 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành ở Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ: Các bạn hãy tin rằng người dân có tiếng nói tới sự phát triển của đất nước Việt Nam và doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng có tiếng nói tới sự phát triển của đất nước. Trà Vinh sẽ tiếp tục duy trì các quan hệ quốc tế, ổn định, phát triển phù hợp với văn hoá của Việt Nam.

Với vị trí là tỉnh duy nhất được bao bọc bởi hai con sông và biển, có cảng nước sâu lớn tại miền Tây Nam Bộ, Trà Vinh khi thác lợi thế về nguồn nhân lực, sẽ hợp tác tốt với các tỉnh lân cận có thể tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sử dụng tối đa nguồn nhân lực từ địa phương và đặc biệt có sự góp sức của TP Cần Thơ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Lợi thế tiếp theo như Đại sứ Đạn Mạch đã khẳng định, Trà Vinh là trung tâm năng lượng và đồng thời, Trà Vinh cũng dựa trên lợi thế là trung tâm phát triển công nghệ cao của cả vùng, đang khai thác thế mạnh về giống tôm công nghệ cao và sẽ liên kết với các tỉnh trong vùng để hình thành du lịch đa vùng, đa văn hoá.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Sự có mặt của các nhà ngoại giao, doanh nghiệp trong và ngoài nước và việc giao giấy chứng nhận đầu tư trong hội nghị này chính là sự mở đầu cần thiết cho Trà Vinh và các tỉnh miền Nam bước vào thời kỳ mới.

MTTQ sẽ làm tốt vai trò giám sát việc lãnh đạo tỉnh Trà Vinh có thực hiện theo đúng cam kết với nhà đầu tư hay không. Nếu lãnh đạo Trà Vinh làm chưa đúng với cam kết, doanh nghiệp hãy kiến nghị với MTTQ Việt Nam…

Tại hội nghị, tỉnh Trà Vinh đã trao 6 giấy chứng nhận đầu tư về lĩnh vực may mặc, xử lý rác, phát triển hạ tầng, nhà ở xã hội cho các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ giám sát những cam kết của tỉnh Trà Vinh đối với nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO