Mặt trận

MTTQ góp phần quan trọng trong sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc

Tuấn Minh - Đức Sơn 29/12/2023 16:48

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh khẳng định, những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc có sự đóng góp quan trọng của MTTQ các cấp.

Ngày 29/12, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024; tổng kết công tác Mặt trận năm 2023; triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024.

a.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những hoạt động nổi bật năm 2023 của tỉnh Vĩnh Phúc là thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát huy vai trò của MTTQ và hệ thống chính trị trong việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu”.

Trong quá trình triển khai thực hiện Làng văn hóa kiểu mẫu, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp đi chỉ đạo, hướng dẫn và nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh với chính quyền để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Đến hết năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đã khánh thành và đưa vào sử dụng 28 thiết chế Làng Văn hóa kiểu mẫu.

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham mưu với cấp ủy cùng cấp tổ chức các đoàn lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành tham dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các khu dân cư.

Trong năm 2023, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ các nội dung cuộc vận động. MTTQ các cấp đã tổ chức hàng nghìn hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề về Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025.

MTTQ phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của tỉnh đánh giá sự hài lòng của người dân trong xét, công nhận xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã của 9 huyện, thành phố. Duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, Vĩnh Phúc đã có 89 thôn và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 20 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

bb.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh trao cờ thi đua, bằng khen cho đơn vị Văn phòng và Ban Dân chủ pháp luật.

Ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng Kế hoạch triển khai Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường xây dựng khu dân cư Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” đến hệ thống MTTQ và các đoàn thể các cấp trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 1.582 tuyến đường kiểu mẫu với chiều dài 338,051 km.

MTTQ các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”, vận động ủng hộ, quyên góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội, cứu trợ thiên tai.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bên cạnh việc phối hợp cùng chính quyền các cấp tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo từ nguồn ngân sách, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động tổ chức vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa thông qua Ủy ban MTTQ và Quỹ “Vì người nghèo” tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số 18.187 suất quà với tổng số tiền 10 tỷ 605 triệu đồng.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc - Cơ quan Thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh đã trích 196 triệu đồng hỗ trợ trẻ em mồ côi, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn. MTTQ các cấp huy động các nguồn lực xã hội xây dựng 200 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động bằng nguồn xã hội hóa, triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 236 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 12,075 tỷ đồng. Đồng thời, đã hỗ trợ 5,67 tỷ đồng xây hơn 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Biện Biên Phủ.

MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc luôn tích vực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hành dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư.

MTTQ các cấp thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, nêu cao vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh ghi nhận những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc có sự đóng góp quan trọng của MTTQ các cấp, nhất là trong các phong trào, Cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Ông Phạm Hoàng Anh đề nghị MTTQ các cấp phát huy tốt vai trò chủ trì, phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên đi tiên phong trong vai trò dẫn dắt, hướng dẫn người dân xây dựng Làng Văn hóa kiểu mẫu. Xác định, lựa chọn từng việc cụ thể để có kế hoạch thực hiện hiệu quả, tránh hình thức.

MTTQ và các tổ chức thành viên chung tay giải quyết vấn đề lệch chuẩn trong suy nghĩ và hành động của giới trẻ, tội phạm mạng, ma túy… trong đoàn viên, hội viên của mình. Chăm lo Tết Giáp Thìn đủ đầy cho người nghèo, yếu thế. Tập trung chuẩn bị chỉ đạo thành công đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029.

cc.jpg
Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần quan tâm trong thời gian tới, trước mắt là quan tâm chuẩn bị chăm lo Tết cho người nghèo. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024.

Tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã trao Bằng khen tặng 7 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ góp phần quan trọng trong sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO