Mặt trận

MTTQ tỉnh Thái Nguyên tổng kết công tác Mặt trận năm 2023

Huy Thăng - Đức Sơn 13/12/2023 20:56

Ngày 13/12, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị có ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên.

img_8126.jpg.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội đạt 176,8 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ vì người nghèo các cấp vận động đạt 45,9 tỷ đồng; chương trình an sinh xã hội vận động đạt được 130,9 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả như: Tổ chức tốt các hoạt động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, người có công, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… đạt trên 38,7 tỷ đồng thông qua ứng dụng chuyển đổi số.

Triển khai hỗ trợ xây dựng 1.171 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; hỗ trợ xây dựng trên 100 công trình dân sinh tại các địa phương; hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các địa phương đã ủng hộ 970 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; tổ chức thăm hỏi, động viên, cứu trợ đột xuất các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn số tiền 367,5 triệu đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các tổ chức thành viên các địa phương đã làm tốt công tác vận động Nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới. Tiêu biểu như phong trào thi đua “Mở đường xóm 6m” của huyện Đại Từ; phong trào trồng cây xanh trên các tuyến đường của huyện Phú Lương; huyện Phú Bình; các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, xóm thông minh, xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao.

Dự ước đến hết năm 2023, tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 118/126 xã, 32 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thành phố Phổ Yên; huyện Phú Bình, huyện Định Hóa, huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới.

img_8147.jpg.jpg
Ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội đạt 176,8 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ vì người nghèo các cấp vận động đạt 45,9 tỷ đồng; chương trình an sinh xã hội vận động đạt được 130,9 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả như: Tổ chức tốt các hoạt động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, người có công, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… đạt trên 38,7 tỷ đồng thông qua ứng dụng chuyển đổi số; triển khai hỗ trợ xây dựng 1.171 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở...

img_8173.jpg.jpg
Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên trao Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện. Đã phối hợp tổ chức 15 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, Chương trình Kích cầu tiêu dùng tại các huyện, thành phố; tổ chức 12 cuộc tọa đàm, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp…

Các hoạt động kiểm tra, giám sát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Nhân dân tích cực hưởng ứng, từng bước tạo thói quen ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ thương hiệu Việt, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì giám sát 02 chuyên đề; các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh giám sát 08 chuyên đề; Ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì tổ chức giám sát 16 chuyên đề, cấp xã giám sát 185 chuyên đề. Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp tham gia 379 cuộc giám sát tại các địa phương, đơn vị.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức phản biện xã hội đối với 2 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh; Các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh phản biện 5 dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh; Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã tổ chức phản biện xã hội 124 dự thảo nghị quyết của HĐND cùng cấp.

img_8177.jpg.jpg
Tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Các Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn đã tổ chức 232 cuộc giám sát, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết 98 vụ việc; các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức 621 cuộc giám sát, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết 132 vụ việc.

Hội nghị đã hiệp thương, kiện toàn Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đối với ông Đặng Minh Tiến, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Thái Nguyên; chia tay các vị thôi không tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2019-2023.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 2 tập thể cấp huyện, gồm Ủy ban MTTQ thành phố Sông Công, Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai; tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Định Hóa; tặng Bằng khen cho 43 tập thể; 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ tỉnh Thái Nguyên tổng kết công tác Mặt trận năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO