MTTQ TP Hà Nội: Giám sát hơn 15.000 vụ việc, dự án

Anh Vũ 26/12/2015 13:35

Đến tháng 12/2015, qua hoạt động các Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giám sát hơn 15.000 nghìn vụ việc, dự án. Kết quả đã  phát hiện hơn 2.600 vụ việc vi phạm qua đó kiến nghị thu hồi 6.586m2 đất giá trị về tiền thu là gần 11 tỷ đồng. Hoạt động hiệu quả từ giám sát nhân dân đã góp phần phòng chống tham nhũng, phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân.

Nhờ có sự giám sát của Ban Thanh tra nhân dân các công trình
xây dựng đã đảm bảo chất lượng hơn.

Theo Phó chủ tịch UBMTTQ Thành phố Hà Nội Bùi Anh Tuấn, trong năm 2015, Ban thường trực UBMTTQ 30 quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo 584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn kiện toàn các ban TTND và ban GSĐTCCĐ với hơn 3.000 thành viên.

MTTQ các cấp luôn xác định hoạt động của Ban TTND là lực lượng nòng cốt trong hoạt động giám sát, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở. Các ban TTND trên địa bàn đã tập trung giám sát vào các lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giám sát cán bộ công chức ở xã phường, thị trấn, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân. Tham gia giám sát việc rà soát thực hiện chế độ chính sách với người có công giai đoạn 2014-2015, việc thực hiện các dự án đầu tư, công trình dự án do nhân dân đóng góp.

Kết quả trong năm 2015 các Ban TTND đã giám sát 9.120 vụ, phát hiện 2.338 vụ việc vi phạm qua đó kiến nghị chính quyền giải quyết 1.667 vụ việc. Các Ban GSĐTCCĐ cũng đã giám sát 4.932 dự án, phát hiện 360 vụ việc vi phạm, xử lý vi phạm 343 vụ, thu hồi 6.586 m2 đất giá trị về tiền thu là gần 11 tỷ đồng.

Điển hình như Ban GSĐTCCĐ xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây trong quá trình giám sát công trình nhà văn hóa thôn Thanh Tiến, thôn Vị Thủy và Yên Mỹ đã phát hiện 7.500 viên gạch không đảm bảo yêu cầu. Công trình trường tiểu học dùng 3.000 viên gạch non xuống cấp. Sau khi phát hiện Ban GSĐTCCĐ đã kiến nghị chủ đầu tư thay thế đảm bảo chất lượng các công trình trên địa bàn.

Ban TTND xã Nam Phong huyện Phú Xuyên qua giám sát đã phát hiện 1 đối tượng hưởng sai chế độ chất độc da cam và đã kiến nghị thu hồi về ngân sách 245 triệu đồng. Các Ban TTND xã Phượng Dực, Đại Xuyên, Văn Nhân (huyện Phú Xuyên) cũng đã phát hiện 41 hộ dân vi phạm Luật Đất đai tự ý chuyển đổi sai mục đích đất nông nghiệp, xây nhà ở trên đất canh tác, lấn chiếm lề đường đã kiến nghị lên các cấp chính quyền và được giải quyết kịp thời.

Thông qua hoạt động giám sát của các Ban TTND, GSĐTCCĐ đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động đầu tư không đúng quy cách, sai quy định, gây lãng phí thất thoát vốn, tài sản của nhà nước góp phần đảm bảo hoạt động đầu tư phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng theo các cán bộ Mặt trận ở cơ sở hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ vẫn còn những hạn chế. Trưởng ban TTND, GSĐTCCĐ xã Vạn Phúc (Thanh Trì) Lã Minh Đức cho rằng tuy đã được tập huấn hàng năm nhưng các thành viên ban TTND vẫn còn thụ động trong vai trò giám sát, phát hiện các vấn đề tiêu cực. Điều kiện cho TTND hoạt động còn chưa được đảm bảo như chế độ công khai ở cơ sở còn đơn giản và mang tính hình thức. Quyền hạn của TTND theo quy định chỉ dừng lại ở kiến nghị còn giải quyết, xử lý hay không còn phụ thuộc vào cấp có thẩm quyền. Vẫn còn tâm lý e ngại va chạm của các thành viên trong ban, hoạt động của Ban TTND còn chạy theo sự việc chưa thể hiện vai trò chủ động giám sát của mình. Đây là một trong những khó khăn làm cho nhiều vụ việc cần phát hiện, kiến nghị, phản ánh không được giải quyết hoặc giải quyết chưa kịp thời thỏa đáng.

Trưởng ban TTND xã Liên Hà (Đông Anh) Ngô Văn Quyền kiến nghị cần thường xuyên quan tâm, củng cố kiện toàn về tổ chức của Ban TTND, phải chọn những người thực sự có uy tín, có phẩm chất tốt có hiểu biết và nhiệt tình, tổ chức tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ cung cấp những thông tin về chính sách và pháp luật mới cho các thành viên Ban TTND. Cùng với đó quan tâm hỗ trợ kinh phí để các Ban này hoạt động hiệu quả và thiết thực.

Theo Ban Thường trực UBMTTQ thành phố Hà Nội, trong năm 2016, MTTQ các cấp trên địa bàn tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát theo Luật MTTQ Việt Nam, Luật Đầu tư công, Quyết định 217 của Bộ Chính trị theo hướng giám sát chuyên đề. Phối hợp tổ chức các hoạt động giám sát công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, kỹ năng tuyên truyền tới các thành viên Ban điều hành, các nhóm nòng cốt ở cơ sở…

* Trong năm 2015 các Ban TTND đã giám sát 9.120 vụ, phát hiện 2.338 vụ việc vi phạm qua đó kiến nghị chính quyền giải quyết 1.667 vụ việc. Các Ban GSĐTCCĐ cũng đã giám sát 4.932 dự án, phát hiện 360 vụ việc vi phạm, xử lý vi phạm 343 vụ, thu hồi 6.586m2 đất giá trị về tiền thu là gần 11 tỷ đồng

* Thực hiện đề án 02-212 xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, các ban điều hành đề án, nhóm nòng cốt trên địa bàn thành phố đã tiến hành tuyên truyền hơn 36.000 cuộc đến hơn 2,2 triệu lượt người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ TP Hà Nội: Giám sát hơn 15.000 vụ việc, dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO