Quốc tế

Mùa di chuyển khổng lồ đón Tết

Thanh Đức 29/01/2024 08:43

Trung Quốc đã chính thức bước vào kỳ “Xuân vận”. Ngay trong ngày đầu tiên (26/1), đã ghi nhận hơn 189 triệu lượt di chuyển, tăng tới gần 20% so với cùng thời điểm năm ngoái.

anhbaitren(1).jpg
Người dân đợi lên tàu tại Zhengzhou (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc), ngày 27/1/2024. Nguồn: Xinhua.

Theo số liệu thống kê của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, lượng khách sử dụng dịch vụ hàng không có mức tăng mạnh nhất, với mức 111,8%. Chỉ trong 2 ngày, đã có hơn 26 triệu vé các chuyến bay nội địa bán ra trong đợt "Xuân vận" này. Máy bay phản lực cỡ lớn nội địa C919 của Trung Quốc lần đầu tiên sẽ phục vụ nhu cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán .

Trong khi đó, lượng hành khách di chuyển bằng đường bộ, đường thủy nội địa tăng lần lượt từ 16 - 78%.

Bà Khương Lệ Hà - đại diện Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc cho biết: Khoảng 12.700 chuyến tàu chở khách sẽ được lên lịch mỗi ngày trong thời gian trước kỳ nghỉ lễ, tăng 14,4% so với năm 2019. Chỉ riêng ngày 26/1 đã có tới 11 triệu lượt hành khách đi lại bằng tàu hỏa.

Tới thời điểm này, hơn 210 triệu vé tàu đã được bán. Năm nay, ngành đường sắt Trung Quốc đơn giản hóa nhiều thủ tục trên mạng để giúp hành khách đặt vé dễ dàng hơn, đồng thời dự kiến bố trí tới 12.700 chuyến tàu mỗi ngày trong dịp trước Tết và 12.800 chuyến vào sau Tết, tăng từ 12,6% - 14,4% so với năm 2019, thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19.

Còn theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày trên mạng lưới đường quốc lộ dự kiến sẽ lên tới con số 37,2 triệu phương tiện, trong đó lưu lượng di chuyển đường dài liên tỉnh là chính.

Ngày 27/1, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, hơn 70% trong tổng số lượt người trở về sum họp bên gia đình vào dịp này di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Đây cũng là tỷ lệ cao chưa từng có. Số còn lại sử dụng dịch vụ đường sắt, hàng không và đường thủy nội địa. Con số đó trên cao gần gấp đôi so với lượt người ghi nhận trong kỳ “Xuân vận” năm 2023 khi các biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19 được dỡ bỏ hoàn toàn.

Theo CCTV, trong vòng 40 ngày quanh dịp Tết Nguyên đán 2024, tổng cộng sẽ có 480 triệu chuyến đi được thực hiện trên toàn quốc, tăng 38% so với năm 2023 và tăng 17% so với mức ghi nhận năm 2019, trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý hàng không Trung Quốc dự kiến số lượt hành khách trong đợt “Xuân vận” năm nay sẽ vào khoảng 80 triệu lượt, cao hơn 9,8% so với năm 2019 (năm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát). Riêng hai sân bay chính tại thủ đô Bắc Kinh có thể ghi nhận kỷ lục 76.000 chuyến bay cất cánh và hạ cánh, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ “Xuân vận” ở Trung Quốc vẫn luôn được xem là cuộc “di dân” đông đảo nhất thế giới mỗi năm. Số liệu hành khách của “Xuân vận” 2024 được công bố cùng lúc với các nỗ lực thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc, với doanh số có thể đạt 107 tỷ USD (nguồn thu từ khách nước ngoài). “Đó là con số đầy thèm muốn của mọi hãng vận chuyển của bất cứ quốc gia nào” - CNN dẫn lời đại diện Delta Air Lines - hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ.

Hiện giới chức hàng không dân dụng Trung Quốc đã bố trí thêm hơn 2.500 chuyến bay quốc tế tới các điểm đến châu Á, trong đó có Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Xuân vận” 2024 của Trung Quốc được coi là sự bùng nổ bất ngờ, khi mà thống kê của các hãng hàng không thương mại nội địa Trung Quốc cho thấy số lượng hành khách trong tháng 12/2023 chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Vào thời điểm đó, Chen Luo - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tiêu dùng Trung Quốc tại BofA Securities ở Hồng Kông cho rằng cùng với áp lực giảm phát, người tiêu dùng không sẵn sàng chi tiêu; tuy rằng những kỳ nghỉ dài như nghỉ Tết Nguyên đán là rất quan trọng.

Tuy nhiên, dự báo đó đã nhầm khi mà lượng người đi lại trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 đã tăng chóng mặt. Ông Dai Bin - Chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc nhận xét, chỉ qua 2 ngày đầu của kỳ “Xuân vận” 2024 đã cho thấy sự bội thu.

Để người dân đi lại dễ dàng hơn, chính quyền các địa phương, các ngành vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa Trung Quốc đều tăng chuyến và mở bán vé từ trước 1 tháng. Các doanh nghiệp lớn cho công nhân chủ động đăng ký kỳ nghỉ sum họp gia đình theo từng đợt để không bị “ùn ứ”.

Ghi nhận của CCTV, dù số người đi lại tăng rất mạnh nhưng “chắc chắn ai cũng về được quê để ăn Tết”.

Đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm nay ở Trung Quốc kéo dài trong 8 ngày, từ 10/2 - 17/2, nhiều hơn 1 ngày so với thường lệ. Dự báo kỳ “Xuân vận” năm 2024 sẽ đạt con số kỷ lục trong 4 năm trở lại đây ở Trung Quốc. “Xuân vận” là từ chỉ những chuyến đi được thực hiện tại Trung Quốc trong khoảng thời gian kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ 26/1 - 5/3, trong đó có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng như ngày Rằm tháng Giêng. Truyền thông quốc tế gọi “Xuân vận” ở Trung Quốc là đợt “di cư” lớn nhất toàn cầu mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa di chuyển khổng lồ đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO