Xã hội

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương

NHÓM PHÓNG VIÊN 10/06/2024 09:54

Đêm 8/6, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 8/6 đến 3 giờ ngày 9/6 có nơi trên 80mm như: Y Can (Yên Bái) 139,6mm, Đồng Tâm (Hòa Bình) 125,4mm, Phình Hồ (Quảng Ninh) 203,4mm, Mai Đình (Bắc Giang) 116,4mm, Đại Phúc (Bắc Ninh) 109,6mm, Trâu Quỳ (Hà Nội) 91,6mm…

anh-bai-tren.jpg

Nhiều nơi bị ngập sâu

Tại Quảng Ninh, mưa lớn kéo dài từ đêm 8/6 đến trưa 9/6 gây ngập lụt ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực TP Uông Bí, huyện Hải Hà, TP Cẩm Phả, thị xã Đông Triều. Lượng mưa ghi nhận tại TP Uông Bí trên 100mm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, sụt lún. Nhiều tuyến đường ở Uông Bí bị ngập sâu gây ách tắc cục bộ khiến nhiều xe ô tô bị chết máy, ngập nước. Đến trưa 9/6, chưa ghi nhận thiệt hại về người, nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân bị thiệt hại. Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, qua theo dõi ảnh rada thời tiết, trên địa bàn tỉnh vẫn đang tồn tại mây đối lưu phát triển gây mưa, mưa rào và dông, rải rác có mưa vừa đến mưa to, dông.

Trên địa bàn TP Hải Phòng, từ 3 giờ ngày 9/6, xuất hiện mưa lớn đúng vào đỉnh triều cường nên đã gây ngập úng nhiều tuyến đường. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng, tại thời điểm 3 giờ sáng 9/6, lượng mưa đo được lên tới 200mm, kết hợp cùng với triều cường 3,8m gây ra tình trạng ngập lụt. Khoảng 11 giờ trưa 9/6, triều cường đạt đỉnh cùng với lũ về nâng mực nước tại các sông lên 4,2m. Đây là đợt ngập lụt nghiêm trọng nhất từ đầu mùa mưa bão năm nay. Các tuyến đường chính trong nội đô như: Lê Hồng Phong, Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu, Lê Lợi... mức độ ngập cao nhất lên đến khoảng 40cm. Nước ngập sâu đã khiến nhiều phương tiện giao thông bị chết máy, gặp sự cố.

Tại Hà Nội, do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu, thành phố có mưa rào trên diện rộng với lượng mưa trung bình từ 30 - 80mm; cục bộ tại một số quận, huyện có lượng mưa lớn hơn như quận Hoàng Mai (100mm), quận Long Biên (127mm), huyện Thanh Trì (141mm)... Mưa to kéo dài xuyên đêm 8/6 khiến nhiều điểm trên các tuyến phố bị ngập, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, vì thế từ đêm 8/6 ở miền Bắc đã xảy ra mưa rào và dông trên diện rộng với lượng mưa phổ biến 30 - 80mm, có nơi trên 150mm.

Trong đó khu vực tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng ngoài tác động của rãnh thấp, vùng xoáy thấp còn có thêm ảnh hưởng của cả đới gió Đông Nam của khối không khí biển lấn từ phía Đông vào, tổ hợp rãnh thấp, xoáy thấp và gió Đông Nam khiến 2 địa phương này xảy ra mưa rất lớn.

Cần đề phòng lốc, sét, sạt lở đất

Tại Hà Giang đã xảy ra sạt lở đất do ảnh hưởng của đợt mưa lớn ngày 8 và 9/6, nhiều tuyến quốc lộ nối từ TP Hà Giang đi các huyện vùng cao bị chia cắt như tại các tuyến đường Thuận Hòa - Thái An; đường Mèo Vạc - Đồng Văn; đường xuống sông Nho Quế; đường Xín Cái - Mèo Vạc... bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở. Hiện các cấp chính quyền cùng lực lượng chức năng đang tập trung thông đường để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Đồng thời tổ chức thông tin, cảnh báo người dân chú ý và di dời nếu thấy dấu hiệu sạt lở đất có thể xảy ra tại các vùng xung yếu.

Tỉnh Hà Giang cũng đang triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối 9/6 đến sáng 10/6, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 200mm, các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30 - 60mm, có nơi trên 120mm.

Các địa phương cần chuẩn bị, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều địa phương