Mặt trận

Mùa xuân đến sớm ở Y Leng

XUÂN THI 20/01/2024 08:09

Cùng với niềm vui đón chào năm mới, người dân ở bản Y Leng (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) phấn khởi hơn bởi cuộc sống đã có nhiều đổi thay, khởi sắc. Càng đặc biệt hơn trước thềm năm mới, bà con đón nhận tình cảm đong đầy yêu thương từ chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”.

anh-thay.jpg
Người dân bản Y Leng bày bán các sản vật để nâng cao đời sống thu nhập. Ảnh: Xuân Thi.

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Bản Y Leng với 168 hộ, 640 nhân khẩu, những năm gần đây, bà con trong bản đã giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống kinh tế.

Ông Hồ Phoi - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Y Leng cho biết, xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con hăng hái thi đua sản xuất để ổn định đời sống. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, từ hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, nhiều hộ gia đình ở Y Leng đã chăm lo phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Phát huy lợi thế của địa phương, bà con đã chú trọng phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Để nâng cao năng suất, bà con đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng và chuồng trại được xây kiên cố, xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đồng thời, người dân bản Y Leng cũng được tiếp cận với các nguồn vốn vay để làm kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững. Điển hình như gia đình bà Hồ Thị Ta đã vay 70 triệu đồng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn và trồng keo lai. Hiện nay, gia đình bà duy trì nuôi 50 con lợn, cho thu nhập ổn định hơn 30 triệu đồng/năm. Nỗ lực vươn lên thoát nghèo, gia đình bà Hồ Thị Xinh vay số tiền 60 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản và trồng cây keo lai. Đàn bò 15 con và 3 ha rừng keo lai đã mang lại thu nhập cho gia đình bà Xinh từ 30 - 40 triệu đồng/năm.

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp người dân bản Y Leng phát triển sản xuất, ổn định đời sống, giảm nghèo nhanh và bền vững. Thực hiện dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, mô hình bộ đội gắn với dân bản - đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Minh Hóa, 75 hộ dân ở Y Leng đã được hỗ trợ nuôi dê và nuôi lợn sinh sản. Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa cũng đã hỗ trợ 18 hộ gia đình ở bản làm vườn mẫu, trồng cây dổi để phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo...

Xây dựng bản làng đổi mới

Ông Cao Ngọc Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Dân Hóa cho biết, trước đây, cuộc sống của người dân bản Y Leng rất khó khăn nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể các cấp, bản đã có nhiều đổi thay, đời sống của người dân dần ổn định.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân bản Y Leng đã chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả các tiêu chí, góp phần xây dựng bản làng ngày càng đổi mới.

Nếu như trước đây, các tuyến đường ở bản Y Leng không có điện chiếu sáng và lầy lội vào mùa mưa, đến nay 90% các tuyến đường đã được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 45% hộ gia đình có hố xử lý rác tại nhà. Bản hiện có 102 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% con em trong độ tuổi được đến trường, hầu hết các gia đình đều thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Hàng tuần, hàng tháng, người dân bản Y Leng đều tổ chức dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa, hàng rào cây xanh nhằm tạo khuôn viên, cảnh quan đường làng, ngõ xóm và nhà ở xanh - sạch - đẹp, không thả rông trâu bò trong khu vực dân cư.

Về Y Leng trong những ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, vui tươi của bản vùng cao xã Dân Hóa. Mùa xuân đang đến sớm với người dân ở bản Y Leng, có lẽ từ chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” đã nhân lên tình đoàn kết quân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa xuân đến sớm ở Y Leng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO