Giáo dục

Mùa xuân gieo mầm ước mơ cho trẻ em trường chuyên biệt

THÀNH LUÂN (thực hiện) 14/12/2023 15:30

Dù Tôi đã biết đến thương hiệu ngôi trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ (Dream School) tại TP HCM từ hơn 10 năm về trước, thế nhưng chỉ khi được gặp và nói chuyện trực tiếp với cô Hiệu trưởng, chúng tôi mới thật sự hiểu thêm về công việc của những người Thầy thầm lặng gieo mầm ước mơ cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt nơi đây.

“Người lái đò” đặc biệt!

Rót ly nước trà nóng thơm mát mời chúng tôi, kèm theo nụ cười hiền hậu, cô Bùi Đỗ Kiều Giang - Hiệu trưởng trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ (Dream School) chia sẻ sơ nét về lịch sử hình thành, phát triển của ngôi trường rất đặc biệt này. Cô cho biết, Trường chuyên biệt tư thục Ước mơ được thành lập từ năm 2006 tọa lạc tại số 354/5 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, đến nay vẫn chỉ có một cơ sở chính và là trường chuyên biệt tư thục đầu tiên được cấp phép thành lập ở TP.HCM.

Nhà sáng lập, cô Trần Phương Dung, được mệnh danh là “người chèo lái con thuyền” Dream School, trải qua muôn vàn khó khăn, kiên định với nghề gieo mầm ước mơ cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Cô luôn là người truyền cảm hứng, đồng hành cùng phụ huynh và những người lái đò đặc biệt. Cặp đôi song kiếm hợp bích cô Phương Dung – cô Kiều Giang đã cùng nhau dẫn dắt đội ngũ sư phạmhướng đến một ngôi trường mà nơi đó chính là trường học ước mơ của những trẻ em có nhu cầu đặc biệt, ước mơ của phụ huynh, ước mơ của thầy cô và cũng chính là ước mơ của nhà sáng lập Dream school. Phương châm giáo dục của Dream school: “Giáo dục bằng yêu thương” chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhà trường.

Tại Trường Ước Mơ rất nhiều trẻ em có rối loạn phát triển, trong đó “Phổ tự kỷ” đã và đang được can thiệp tích cực để thúc đẩy sự tiến bộ và khai mở tiềm năng đặc biệt của mỗi trẻ. Đến với Ước Mơ, nhiều em nhỏ đã rất hạnh phúc vì đã tìm thấy “ngôi nhà thứ hai của mình”. Chúng tôi đã bắt gặp những ánh mắt, nụ cười hồn nhiên trong sáng của các em và những cử chỉ ân cần, yêu thương của Thầy Cô nơi mái trường nhân văn này. Đặc biệt, trong không khí ấm áp chuẩn bị chào Xuân 2024 với chủ đề “Tỉnh thức để khai mở-Kết nối để thành công”, cô Giang tâm sự: “Tập thể sư phạm của Dream đang nung nấu 1 nguồn năng lượng tích cực, tưới tắm cho những hạt mầm và hy vọng đón nhận những mầm xanh vươn lên lớn mạnh đầy dưỡng chất yêu thương của Thầy cô, Cha mẹ. “Mùa xuân ai đi hái hoa mà em đi nuôi dạy trẻ” làm tôi liên tưởng tới hình ảnh đẹp trong bài hát của nhạc sỹ Nguyển Văn Tý.

Ý thức được tầm quan trọng của sự hợp tác nhiều nguồn lực trong công tác trị liệu cho các bé có nhu cầu đặc biệt này. Trường Ước mơ đã phối hợp chuyên môn với Khoa Giáo dục đặc biệt trường Cao đẳng Sư phạm, Đại học sư phạm tại TP HCM; Khoa phục hồi chức năng, Khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1, cùng một số chuyên gia để thường xuyên nâng cao chuyên môn, kỹ năng trong công tác giáo dục chuyên biệt. Đặc biệt là chú trọng phối hợp với Ba/Mẹ - những người Thầy đầu và suốt đời của các em. Cùng tạo nên sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực. Giúp đỡ những trẻ em không may với hội chứng tự kỷ và chậm phát triển, vượt lên số phận nghiệt ngã. Các Thầy Cô hạnh phúc vì hoàn thành sứ mệnh mang hạnh phúc và sự bình an đến cho nhiều gia đình có con em có nhu cầu đặc biệt. Góp phần phát triển xã hội Nhân văn – Bình đẳng và phát triển trường tồn.

Nhà trường luôn chú trọng đến việc tạo ra môi trường sinh hoạt học tập vui chơi bổ ích giúp các em tự kỷ phát triển trí tuệ, giao tiếp, ngôn ngữ một cách tốt nhất. Suốt nhiều năm qua, cô Bùi Đỗ Kiều Giang cho biết: "Trong đó, thành quả xứng đáng là đến nay rất nhiều em đã có thể hòa nhập rất tốt với cuộc sống thường nhật sau khi ra trường”.

436-202312141429291.png
Tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên và người lao động tại Dream School.

Hiện tại tất cả cán bộ, thầy cô giáo của trường đều qua đào tạo chuyên môn từ Cao đẳng đến Đại học chuyên ngành Giáo dục đặc biệt. Là những “kỹ sư tâm hồn yêu nghề yêu trẻ”. Bên cạnh đó, trường còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Quận ủy, UBND Quận, Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Quận 10, lãnh đạo các cấp của địa phương, cũng như sự hỗ trợ phía sau của các ban ngành, đoàn thể, Hội Cha Mẹ Trẻ tự kỷ VAN và phụ huynh của các em. Tất cả những động lực đặc biệt ấy đã giúp Nhà trường không ngừng phát triển, từng bước lớn mạnh theo thời gian.

436-202312141429292.jpg
Đại diện UBND Quận 10 tặng hoa cho lãnh đạo trường Ước Mơ nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Một điểm đặc biệt nữa mà chúng tôi cảm nhận được từ ngôi trường Ước Mơ là hầu hết các em theo học tại trường đều là những gia đình ở nhiều quận, huyện và các tỉnh thành lân cận. Theo cô Bùi Đỗ Kiều Giang, có những phụ huynh đã lặn lội từ đất nước Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức, Canada…. xa xôi để đưa con em của mình đến tham gia chương trình trị liệu tại trường. Từ đó khẳng định uy tín cũng như chất lượng của cơ sở giáo dục đặc biệt này. Cũng nhờ vào đội ngũ giáo viên nhiệt tình, chuyên môn cao, cô Phương Dung và tập thể Ban Giám hiệu giáo viên đã thêm động lực để miệt mài định hướng các phương pháp, kỹ năng sống, hoàn thiện giáo dục đặc biệt (can thiệp sớm) để các em sớm hòa nhập với cộng đồng.

“Ngôi nhà thứ hai” của trẻ tự kỷ

Để nói về công ơn thầm lặng mà cao cả của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên trường Ước Mơ, không thể thuyết phục hơn lời tự sự từ chính các phụ huynh và em nhỏ đang được trị liệu ở mái trường này.

Phụ huynh của béĐ.Q đang theo học ở trường đã rất phấn khởi khoe với chúng tôi: “Cuối tuần rồi cha mẹ cho bé Q đi du lịch. Trong chuyến đi, bạn rất ngoan, không còn chạy lăng xăng, biết chờ đợi cha mẹ. Đặc biệt khi đi siêu thị mua bánh kẹo, bạn không còn lấy đồ, ném đồ như trước kia mà rất bình tĩnh quan sát hàng hóa, nếu bạn thích món nào sẽ cầm lên xem và đưa mẹ”. Một tiến bộ rất bình thường của bé, nhưng đối với trẻ tự kỷ như bé Q thì đó là “món quà” vô cùng đặc biệt và ý nghĩa mà thầy cô trường Ước Mơ đã mang đến cho gia đình. Cùng chung niềm vui vỡ òa, cha mẹ của bé H. V ở trường Ước Mơ vẫn nhớ như in kỷ niệm vào tháng 8 là kỳ học cuối cùng của con ở trường. “Thời gian học ở trường là khoảng thời gian mà mỗi ngày bé được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều. Và, cũng là khoảng thời gian mà mỗi ngày bé đều đòi đi học và đi học rất vui vẻ”. Một phụ huynh khác là mẹ của béY.N đã nhiều lần nói lời “cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn” với đôi mắt sũng nước vì xúc động. “Do chậm phát triển, bé đã đến với ngôi trường chuyên biệt ước mơ mang theo kỳ vọng của cha mẹ và ông bà. Từ lúc con còn là tờ giấy trắng, không giao tiếp mắt, lúc con còn chưa bật âm nhưng nhờ các cô giáo đã dày công rèn luyện kỹ năng cho em, nay Y.N có thể nói và hát rõ chữ, giao tiếp tiếng Việt và hầu như có thể tự phục vụ các nhu cầu cá nhân cơ bản”.

436-202312141429303.jpg
Trao đổi các kiến thức nuôi dạy trẻ với cha, mẹ phụ huynh trường Ước Mơ.

Là người trực tiếp theo sát các bé N, Q và V trên hành trình các em hòa nhập trở lại cộng đồng, Cô Bùi Đỗ Kiều Giang - Hiệu trưởng trường Ước Mơ gửi gắm nhiều tâm tư, ước mơ của cô và tập thể giáo viên, nhân viên của Nhà trường đến với trẻ em đặc biệt. “18 năm là hành trình mà hàng ngàn trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển từ trường chuyên biệt Ước Mơ đã được hòa nhập rất tốt trở lại cộng đồng. Dẫu vậy, đối với rất nhiều em đang còn chịu thiệt thòi do hội chứng tự kỷ và chậm phát triển trên cả nước vẫn chưa được can thiệp kịp thời bởi các phương pháp giáo dục chuyên biệt vẫn khiến những người làm công tác giáo dục chuyên biệt chúng tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều”.

Với tấm lòng thầm lặng mà cao cả, định hướng sắp tới của trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ tại TP HCM sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều cơ sở giáo dục chuyên biệt tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Xa hơn nữa, Dream School mong muốn sẽ vươn ra nhiều địa phương trên cả nước, để cùng chung tay với xã hội trong giáo dục chuyên biệt trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển. “Hành trình đầy gian nan và thử thách nhưng những hoài bão, quyết tâm cống hiến và hi sinh thời gian, công sức cho trẻ là tâm huyết lớn nhất của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Dream School”, nói đến dây đôi mắt hiền từ của cô Giang chợt sáng lên tia hy vọng khi kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi.

CÂU CHUYỆN CỦA BÀ NỘI BÉ LUCAS (Việt kiều Mỹ)

Bà nội gửi clip sinh hoạt của Lucas sau khi về Mỹ thăm gia đình. So với lúc mới vào trường, Lucas tiến bộ nhiều lắm. Giờ Lucas biết nắm tay bà nội và chờ dẫn đi. Biết chơi các trò chơi khi ra khu playground. Nghiêm túc ngồi ăn (mặc dù vẫn chưa ăn được nhiều). Bà gửi những dòng tin nhắn này để động viện các ba mẹ. Bà tin rằng trong vòng tay yêu thương của các thầy cô, các con sẽ tiến bộ từng ngày. Gia đình Lucas vô cùng biết ơn cô Hiệu trưởng và tập thể giáo viên Ước Mơ. Mong sớm gặp lại!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa xuân gieo mầm ước mơ cho trẻ em trường chuyên biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO