Quốc tế

Mức ô nhiễm không khí ở châu Âu được cải thiện

Mai Phương 16/03/2024 07:52

Nghiên cứu cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí đã được cải thiện ở châu Âu trong 20 năm qua. Tuy nhiên, bất chấp những cải thiện này, hầu hết dân số châu Âu vẫn sống ở những khu vực vượt quá mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

anhbaiduoi.jpeg
Hầu hết người dân ở châu Âu sống tại những khu vực vượt quá mức độ ô nhiễm được WHO khuyến nghị. Nguồn: The Guardian.

Khoảng 98% người châu Âu sống ở những khu vực mà WHO cho biết có mức độ ô nhiễm không tốt cho sức khỏe do các hạt bụi nhỏ được gọi là PM2.5, 80% đối với các hạt lớn hơn được gọi là PM10 và 86% đối với nitơ dioxide.

Nghiên cứu do Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (ISGlobal) dẫn đầu, được công bố trên tạp chí Nature Communications đã xem xét mức độ ô nhiễm ở hơn 1.400 khu vực ở 35 quốc gia châu Âu, đại diện cho 543 triệu người.

Ông Zhao-Yue Chen - nhà nghiên cứu của ISGlobal và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Cần có những nỗ lực có mục tiêu để giải quyết mức độ PM2.5 và ozone cũng như những ngày ô nhiễm phức tạp liên quan, đặc biệt là trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ biến đổi khí hậu ở châu Âu”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tổng lượng vật chất hạt lơ lửng (PM2,5 và PM10) và nitơ dioxide (NO2) đã giảm ở hầu hết các khu vực ở châu Âu. PM10 có mức giảm hàng năm là 2,72%, PM2.5 có mức giảm hàng năm là 2,45% và NO2 có mức giảm hàng năm là 1,72%.

Các hạt nhỏ được xác định là PM2.5 và PM10 đủ nhỏ để xâm nhập sâu vào phổi và có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim, ung thư và sinh non. Người ta ước tính, chúng có liên quan đến cái chết sớm của hơn 400.000 người trên khắp châu Âu mỗi năm.

Các chuyên gia cho biết, hơn 200.000 ca trong số này có thể được ngăn chặn nếu không khí ở châu Âu đáp ứng các hướng dẫn của WHO. Ô nhiễm hạt xuất phát từ việc đốt nhiên liệu rắn và lỏng, chủ yếu thông qua sản xuất điện, sưởi ấm trong nhà và giao thông cơ giới. Nó cũng có thể hình thành trong không khí từ các phản ứng hóa học giữa các chất ô nhiễm khác.

Nhiều thành phố châu Âu đã triển khai các khu vực phát thải thấp cho phương tiện giao thông, giảm ô nhiễm dạng hạt, và một số quốc gia trong đó có Ba Lan đã giảm sự phụ thuộc vào bếp đốt than. Các chỉ thị của EU về khí thải công nghiệp đã giúp các doanh nghiệp giảm ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức ô nhiễm không khí ở châu Âu được cải thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO