Con số thống kê mới nhất cho thấy mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2015 chỉ đạt 6,9% so với mức 7,3% của năm 2014, và là mức thấp nhất trong suốt 25 năm qua.
Ảnh minh họa.
Mức tăng trưởng của Trung Quốc, được xem là động lực cho nền kinh tế toàn cầu, là vấn đề quan tâm hàng đầu của giới đầu tư trên toàn thế giới. Thông tin xuất hiện trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự kiến rằng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2016 và 6% trong năm 2017. Trong khi chính quyền Bắc Kinh đưa ra mục tiêu tăng trưởng chính thức là khoảng 7%.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng nói rằng mức tăng trưởng chậm là chấp nhận được nếu như số lượng công ăn việc làm được tạo ra là đủ. Nhưng một số nhà quan sát lại cho rằng mức tăng trưởng thực tế của nước này có khi còn chậm hơn cả các con số chính thức đưa ra. Giới phân tích cho rằng khi đà tăng trưởng xuống dưới 6,8% chính là lúc cần các gói kích thích kinh tế.
Sau khi giữ đà tăng trưởng nhanh chóng trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, đến nay nền kinh tế Trung Quốc đã 2 năm liền hạ thấp một cách bất ngờ. Điều này xảy ra trong bối cảnh Chính phủ nước này muốn hướng tới một nền kinh tế dựa trên dịch vụ và sức mua của người dân, hơn là bằng xuất khẩu và đầu tư. Tuy nhiên, quá tình chuyển đổi này diễn ra đầy thách thức.
Năm 2015 của Trung Quốc được đánh dấu bởi hàng loạt sự kiện đáng lo ngại như đồng NDT bị hạ giá mạnh, dự trữ ngoại hối giảm kỷ lục, vốn hóa thị trường chứng khoán bốc hơi 5.000 tỷ USD chỉ trong vài tháng… Đến năm 2016, thị trường Trung Quốc tiếp tục lao dốc khi nhà đầu tư lo ngại liệu các nhà hoạch định chính sách có thể ngăn đà giảm tốc của GDP.
Dù vậy, bất chấp thị trường đi giật lùi, cuối năm ngoái đồng NDT vẫn được IMF đưa vào rổ tiền dự trữ, Trung Quốc cũng đã thành lập được ngân hàng đầu tư đa phương đầu tiên và đang nỗ lực chuyển hướng tăng trưởng.
Báo cáo hàng tháng về sản lượng công nghiệp (IP) và doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng được công bố trong ngày 19/1, trong đó cho thấy con số trong tháng 12 năm ngoái thấp hơn so với dự tính. IP của nước này đã tăng 5,9% trong tháng 12/2015, tức giảm 6% so với tháng trước đó. Trong khi doanh số bán lẻ có mức tăng trưởng 11,1%, giảm 0,2% so với tháng trước.