Báo Đại Đoàn Kết Quốc tế

Mỹ cắt giảm 10% chuyến bay do chính phủ đóng cửa

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Mỹ cắt giảm 10% chuyến bay do chính phủ đóng cửa

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ngày 6/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết, ông sẽ ra lệnh cắt giảm 10% chuyến bay tại 40 sân bay lớn của Mỹ, viện dẫn những lo ngại về an toàn kiểm soát không lưu khi tình trạng đóng cửa chính phủ đã bước sang ngày thứ 36.

Một chiếc máy bay thương mại bay ngang qua Đài tưởng niệm Washington trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần tại Washington, D.C., Mỹ. Nguồn: Reuters.
Một chiếc máy bay thương mại bay ngang qua Đài tưởng niệm Washington trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần tại Washington, D.C., Mỹ. Nguồn: Reuters.

Gia tăng sự thiếu hụt nhân viên không lưu

Kế hoạch quyết liệt này đã khiến các hãng hàng không phải vật lộn để giảm đáng kể số chuyến bay chỉ trong 36 giờ và hành khách đã liên tục gọi đến đường dây nóng dịch vụ khách hàng của các hãng hàng không với những lo ngại về việc đi lại bằng đường hàng không trong những ngày tới.

Theo Bộ trưởng Duffy, việc cắt giảm có thể được đảo ngược nếu Đảng Dân chủ đồng ý mở cửa lại chính phủ.

Việc đóng cửa, dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã buộc 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên của Cục An ninh Giao thông phải làm việc không lương.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách gia tăng áp lực lên Đảng Dân chủ để chấm dứt việc đóng cửa và ngày càng nêu lên mối lo ngại về những gián đoạn nghiêm trọng trong ngành hàng không để buộc họ phải bỏ phiếu mở cửa lại chính phủ. Ngược lại, Đảng Dân chủ cho rằng Đảng Cộng hòa phải chịu trách nhiệm vì đã từ chối đàm phán về các khoản trợ cấp chăm sóc sức khỏe quan trọng.

Hàng chục nghìn chuyến bay đã bị hoãn kể từ khi lệnh đóng cửa bắt đầu do tình trạng thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu trên diện rộng. Các hãng hàng không cho biết ít nhất 3,2 triệu hành khách đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu.

“Chúng tôi đã tự kiểm tra lại công việc của mình. Công việc của chúng tôi là đảm bảo đưa ra những quyết định khó khăn để tiếp tục giữ an toàn cho không phận”, ông Duffy nói với và trích dẫn một đánh giá an toàn bí mật về tác động của việc đóng cửa đối với các nhân viên kiểm soát không lưu, làm dấy lên lo ngại về hiệu suất của họ.

Theo các nguồn tin trong ngành, trong một cuộc gọi với các hãng hàng không lớn của Mỹ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, việc cắt giảm công suất tại các sân bay sẽ bắt đầu ở mức 4%, tăng lên 5% vào ngày 8/11 và 6% vào ngày 9/11, trước khi đạt 10% vào tuần tới. FAA cũng có kế hoạch miễn trừ các chuyến bay quốc tế khỏi việc cắt giảm.

Mặc dù chính phủ không nêu tên 40 sân bay bị ảnh hưởng, nhưng việc cắt giảm dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến 30 sân bay bận rộn nhất, bao gồm các sân bay tại New York City, Washington, D.C., Chicago, Atlanta, Los Angeles và Dallas. Theo công ty phân tích hàng không Cirium, điều này sẽ làm giảm tới 1.800 chuyến bay và hơn 268.000 ghế ngồi trên máy bay.

Các quan chức chính phủ cho biết, chưa có quyết định cuối cùng nào cho đến khi FAA công bố lệnh vào ngày 6/11 (theo giờ địa phương). Động thái này nhằm mục đích giảm bớt áp lực cho các kiểm soát viên không lưu. FAA đang thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên không lưu so với mức mục tiêu và nhiều người đã phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc sáu ngày một tuần ngay cả trước khi đóng cửa.

Đánh giá tác động

FAA cũng cảnh báo rằng họ có thể áp dụng thêm các hạn chế chuyến bay sau ngày 7/11 nếu các vấn đề về giao thông hàng không tiếp tục phát sinh.

Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby đã vạch ra chiến lược cắt giảm chuyến bay của hãng, đảm bảo với nhân viên và khách hàng rằng các chuyến bay quốc tế đường dài và các chuyến bay nội địa trung tâm sẽ không thay đổi. Việc cắt giảm sẽ nhắm vào các chuyến bay khu vực và các tuyến bay nội địa không phải trung tâm.

Ông Kirby cũng nhấn mạnh chính sách hoàn tiền linh hoạt, "bất kỳ khách hàng nào đi du lịch trong thời gian này đều đủ điều kiện được hoàn tiền nếu họ không muốn bay - ngay cả khi chuyến bay của họ không bị ảnh hưởng".

American Airlines cũng bày tỏ quan điểm tương tự và cho biết hầu hết khách hàng của hãng sẽ chỉ bị gián đoạn ở mức tối thiểu.

Hiệp hội Tiếp viên Hàng không-CWA, đại diện cho 55.000 tiếp viên hàng không tại 20 hãng hàng không Mỹ, gọi việc đóng cửa này là "một cuộc tấn công tàn bạo vào tất cả người Mỹ".

Chính phủ liên bang phần lớn đã đóng cửa do Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang bế tắc tại Quốc hội về dự luật tài trợ. Đảng Dân chủ khẳng định họ sẽ không phê duyệt một kế hoạch không gia hạn trợ cấp bảo hiểm y tế, trong khi Đảng Cộng hòa bác bỏ điều đó.

Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa đã cố gắng gia tăng áp lực lên Đảng Dân chủ bằng cách gia tăng nỗi đau mà người Mỹ phải chịu đựng từ việc đóng cửa chính phủ.

Mai Phương