Mỹ chuẩn bị 33 tỷ USD xây tường chắn với Mexico

Khánh Duy 07/01/2018 09:52

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch tổng thể cho việc đảm bảo an ninh biên giới trong hôm 6/1, và kế hoạch đồ sộ này có tổng chỉ phí lên tới 33 tỷ USD.

Mỹ chuẩn bị 33 tỷ USD xây tường chắn với Mexico

Bức tường chắn đang được dựng lên giữa biên giới Mỹ - Mexico. Nguồn: CNBC.

Trong số này, 18 tỷ USD sẽ được rót cho kế hoạch xây bức tường bao dọc biên giới Mỹ-Mexico mà Tổng thống Trump từng cam kết trong lúc thực hiện chiến dịch tranh cử; theo các tài liệu Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP) mà chính quyền gửi lên giới lập pháp Mỹ tại Đồi Capitol. 15 tỷ USD còn lại sẽ dùng để trang trải chi phí về công nghệ, nhân lực; các tài liệu trên cho hay.

Tài liệu mới cho hay khoản đầu tư 18 tỷ USD sẽ được sử dụng để xây 722 dặm tường chắn - bao gồm 316 dặm tường chắn mới và khoảng 407 dặm tường được thay mới hoặc gia cố.

Chính quyền Mỹ cũng cho hay họ không kỳ vọng sẽ có được khoản tiền ngân sách này ngay lập tức, mà đặt ra kế hoạch trang trải chi phí trong vòng hơn 10 năm. Theo đó, trong năm tài khóa 2018, Mỹ dự kiến chi ngân sách xây dựng 60 dặm tường chắn cùng 14 dặm tương gia cố với số tiền 1,6 tỷ USD. Số tiền này sẽ tăng theo từng năm.

Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa nhất trí thông qua đề nghị nguồn ngân sách xây tường chắn biên giới mà chính quyền nước này đề nghị.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) là hãng tin đầu tiên của Mỹ thông báo về kế hoạch đảm bảo biên giới mới của chính quyền Tổng thống Trump. WSJ dẫn một nguồn tin cho hay Thượng viện đã nhận được một bản báo cáo rất dài từ chính quyền Mỹ liên quan tới việc đảm bảo an ninh biên giới trong đêm hôm 5/1.

Trong khi đó, hãng CNN của Mỹ nhận được một phiên bản tài liệu ngắn hơn vốn được chính quyền Trump gửi tới các nhà đàm phán chủ chốt, những người đang tranh luận về việc thay thế chương trình Bảo hộ nhập cư DACA - một quyết định gây tranh cãi khác mà ông Trump đưa ra.

Gói ngân sách năm tài khóa 2017 được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái yêu cầu CBP cung cấp kế hoạch toàn diện về bảo đảm an ninh biên giới, và hạn chót là tháng 8-2017 nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa thể đáp ứng.

Một số thành viên Quốc hội Mỹ hiện đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump đưa ra một chiến lược bảo đảm an ninh biên giới mạch lạc hơn, đồng thời phản đối yêu cầu về ngân sách thường niên dành cho vấn đề biên giới mà ông Trump đưa ra.

Giới lập pháp Mỹ cho rằng ước tính nguồn ngân sách bảo đảm an ninh biên giới mà chính quyền Trump trình lên Quốc hội “mới chỉ bao phủ được một khía cạnh - nhu cầu an ninh biên giới - trong các ưu tiên về chính sách nhập cư mà Tổng thống từng đưa ra trước đây”.

Việc xây dựng bức tường chắn dọc biên giới với Mexico hoàn toàn được rót vốn bởi Quốc hội Mỹ. Hiện tại các nhà lập pháp tranh luận rằng, việc xây tường chắn là cần thiết, nhưng kế hoạch đảm bảo an ninh biên giới cũng cần xét tới các ưu tiên khác, như các biện pháp hạn chế người nhập cư hay hệ thống nhập cư dựa trên mức đóng góp cho xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chuẩn bị 33 tỷ USD xây tường chắn với Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO