Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới sát bán đảo Triều Tiên

Khánh Duy 25/04/2017 19:50

Tàu USS Michigan, một tàu ngầm tên lửa định hướng, đã được điều tới Hàn Quốc trong một động thái được giới chức quốc phòng Mỹ mô tả là nhằm phô trường sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ được điều tới gần bán đảo Triều Tiên. (Nguồn: CNN).

Tàu ngầm trên đã cập cảng Busan, Hàn Quốc, cùng ngày mà Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập lực lượng Quân đội Nhân dân. Có những dấu hiệu cho thấy quân đội Triều Tiên đang thực hiện tập trận bắn đạn thật quy mô lớn quanh thành phố Wonsan ở bờ duyên hải phía Đông, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận thông tin này. Cuộc diễn tập bắn đạn thật này có thể có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là tham gia giám sát sự kiện.

Trong hôm 25-4, một tuyên bố đến từ lực lượng hải quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc đã gọi chuyến thăm của tàu ngầm trên là “thường lệ” và nói rằng đây là cơ hội để nhấn mạnh về cam kết khối đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy tàu USS Michigan không có kế hoạch tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, nhưng sự hiện diện của nó trong khu vực được xem là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Bình Nhưỡng. Trước đó, hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với hãng Fox News rằng Mỹ đã cử một “hạm đội” cùng nhiều tàu ngầm tới khu vực này.

“Chúng tôi đang cử một hạm đội. Rất mạnh mẽ” - ông Trump nói - “Chúng tôi có nhiều tàu ngầm. Rất mạnh mẽ. Mạnh mẽ hơn cả hàng không mẫu hạm, đó là điều tôi có thể nói với các bạn”.

Giới phân tích lúc bấy giờ đã dự đoán rằng ông Trump có thể đang đề cập tới các tàu ngầm lớp Ohio như tàu USS Michigan. Được trang bị các tên lửa chiến lược cùng các khả năng thông tin liên lạc tối tân, USS Michigan là 1 trong số 4 tàu ngầm của Mỹ có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, thậm chí được trang bị cả tên lửa hạt nhân nhằm phục vụ khả năng đánh chặn hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Trong những năm 2000, hải quân Mỹ đã cải biến 4 tàu ngầm lớp Ohio thành các thiết bị tập trung vào khả năng tấn công trên đất liền, được trang bị các vũ khí truyền thống. Mỗi tàu ngầm này có thể mang tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk, cùng khả năng bí mật triển khai 66 lính đặc nhiệm SEAL hay các lính đặc nhiệm khác cùng trang thiết bị tối tân.

USS Michigan có thể sẽ được triển khai trên Biển Nhật Bản, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, ông Carl Schuster, chuyên gia phân tích tại trường ĐH Hawaii Pacific và là cựu giám đốc chiến dịch thuộc Trung tâm Phối hợp Tình báo Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, nhận định.

“Các tàu ngầm hạt nhân thường hoạt động trong các vùng nước có độ sâu khoảng 100 fathom (182 m). Không phải thường xuyên nhưng chúng thường cần phải có không gian chiều dọc lớn để lặn và tránh né nếu gặp điều gì bất thường” - ông Schuster cho hay.

Có chiều dài 170 m, trọng tải 18.000 tấn, USS Michigan là 1 trong số 4 tàu ngầm lớp Ohio được cải biến cùng với các tàu USS Ohio, USS Florida và USS Georgia.

Việc tàu USS Michigan tới thăm cảng Busan của Hàn Quốc diễn ra sau khi Triều Tiên đưa ra lời đe dọa trong hôm Chủ nhật vừa qua rằng sẽ đánh chìm hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson, hiện đang tham gia các cuộc tập trận chung với khu trục hạm của Nhật Bản ở vùng biển phía Tây Thái Bình Dương. Tàu Vinson sẽ tham gia tập trận cùng tàu khu trục Ashigara và Samidare của Nhật trong cuộc huấn luyện chiến thuật tổ chức gần Philippines, đại diện Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) cho hay.

Diễn biến trên cũng xuất hiện chỉ một ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 24-4, mà trong đó ông Tập nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ với Washington về vấn đề Triều Tiên và cố gắng hết sức với Mỹ cùng những bên khác để đảm bảo hòa bình trong khu vực.

Cuộc gọi do ông Trump khởi xướng khi có quan ngại rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị thử tên lửa hoặc hạt nhân trong thời gian tới.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ kiềm chế và tránh có bất cứ hành động nào làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên” - hãng tin SCMP của Trung Quốc dẫn lời ông Tập nói.

Ông Tập nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh tình hình quốc tế thay đổi nhanh chóng như hiện nay, việc quan trọng nhất là Trung Quốc và Mỹ cần phải giữ liên lạc chặt chẽ và trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng như Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới sát bán đảo Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO