Mỹ, Hàn gửi thông điệp cảnh báo mới tới Triều Tiên

Duy Long 21/09/2016 19:51

Mỹ và Hàn Quốc hôm 21/9 cho hay, tổ chức tập trận với tình huống giả định là tấn công vào một cơ sở hạt nhân vào tháng tới, trong một động thái dường như là nhằm cảnh báo CHDCND Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm hạt nhân.

Mỹ, Hàn gửi thông điệp cảnh báo mới tới Triều Tiên

Loại bom có gắn GBU-31 mà Mỹ từng sử dụng trên chiến trường Iraq sẽ có mặt trong cuộc tập trận chung với Hàn Quốc sắp tới. (Nguồn: AP).

Tuy vậy, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quốc phòng nước này cho hay cuộc tập trận không nhằm vào Triều Tiên. Tuyên bố đưa ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công một đầu đạn hạt nhân - lần thử nghiệm hạt nhân thứ 2 của họ trong năm nay và lần thứ 5 kể từ trước đến nay.

Theo kế hoạch, Mỹ và Hàn Quốc cũng tập trận với một tình huống giả định khác là đối phó với một cuộc tấn công tên lửa bất ngờ. Cuộc tập trận chung có tên “Red Flag” (Hồng Kỳ) sẽ được tổ chức tại Alaska từ ngày 3 đến 21/10 tới đây. Sau khi có thông tin về cuộc tập trận, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên đã gọi Hàn Quốc là “con rối hiếu chiến”.

Trong tuyên bố của mình, phía Hàn Quốc cho hay cuộc tấn công cơ sở hạt nhân giả định sẽ sử dụng loại đạn tấn công trực diện GBU-31, một bộ công cụ có khả năng chuyển các loại bom thông thường thành loại bom có khả năng định hướng cao. Loại công cụ này đã từng được lắp đặt cho các vũ khí trên chiếc máy bay USAF B-1B của quân đội Mỹ trong chiến dịch ở Iraq hồi năm 2003.

Mỹ, hôm 21/9, cũng tuyên bố rằng họ sẽ tổ chức phô diễn sức mạnh quân sự lần thứ hai trong vòng hai tuần lễ ở Hàn Quốc nhằm gửi đến Triều Tiên một thông điệp. Theo đó, 2 máy bay ném bom B-1B sẽ được triển khai tới khu vực phi quân sự chia cắt giữa hai miền Triều Tiên.

“Khối đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc là sắt đá và sức mạnh của cam kết này sẽ không bị lay động bởi thái độ hiếu chiến của Triều Tiên”-Trung tướng Thomas W. Bergeson, Chỉ huy đơn vị Không lực 7 của Mỹ, cho hay - “Những gì chúng tôi dự định làm ngày hôm nay chỉ là một công cụ mà chúng tôi lựa chọn trong số hàng loạt lựa chọn khác”.

Mỹ từng triển khai các máy bay ném bom B-1 bay trên bầu trời Seoul vào ngày 13-9 vừa qua, trong một động thái phô trương sức mạnh nhằm đáp trả vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây của Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Hàn gửi thông điệp cảnh báo mới tới Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO