Mỹ phá hàng loạt âm mưu khủng bố trong ngày Quốc khánh

Duy Long 11/07/2015 09:50

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 10/7 tuyên bố họ đã phá hàng loạt các âm mưu tấn công nhằm vào công dân nước này nhân ngày lễ Quốc khánh 4-7, và bắt giữ được nhiều nghi phạm nghi có liên hệ tới tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa.

Người phát ngôn của FBI dẫn lời Giám đốc cơ quan này, ông James Comey, cho biết đã có “trên 10 nghi phạm bị bắt trong khoảng 4-6 tuần qua”, và hầu hết trong số này có mối liên hệ với các tổ chức cực đoan nước ngoài. Một số trong các nghi phạm bị bắt giữ còn có âm mưu tấn công vào đúng ngày lễ Quốc khánh của nước Mỹ. Người phát ngôn Paul Bresson, còn nói thêm rằng đây là thành viên được IS tuyển mộ qua mạng và đang tìm cách liên lạc với nhóm này bằng những thông tin đã được mã hóa.

Nước Mỹ đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ từ trước khi diễn ra Quốc khánh ngày 4/7 vừa qua, thắt chặt an ninh trên toàn quốc và thúc giục người dân nên cảnh giác trước mối lo ngại sẽ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố. FBI, Cơ quan An ninh Nội địa và Trung tâm Phòng chống khủng bố Quốc gia của Mỹ đều cảnh báo về khả năng gia tăng các vụ tấn công khủng bố vào dịp lễ lớn của nước Mỹ.

Lời cảnh báo của các cơ quan an ninh của Mỹ được phát đi sau khi các nguồn tin tình báo chỉ ra rằng, lãnh đạo nhóm khủng bố IS đã đưa ra lời hiệu triệu, kêu gọi các thành viên hoặc bất cứ ai có cùng tư tưởng Hồi giáo cực đoan, thay mặt chúng tiến hành các vụ bạo loạn, tấn công khủng bố trên đất Mỹ. New York và các thành phố lớn khác, gồm cả thủ đô Washington, đều trong tình trạng thắt chặt an ninh và kết quả là lễ Quốc khánh diễn ra một cách yên ả.

Tuy nhiên, FBI vẫn ra sức cảnh báo rằng nước Mỹ sẽ có thể đón thêm nhiều đợt tấn công khác từ các tổ chức cực đoan như IS, sau khi thủ lĩnh của tổ chức này liên tục phát đi những lời kêu gọi tấn công mục tiêu Mỹ thông qua tài khoản trực tuyến của chúng. Hiện tài khoản của IS có tới hơn 21.000 người theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên từ tổ chức này. Với số lượng người quan tâm đông đảo như vậy, IS rất dễ dàng lôi kéo, tuyển mộ bất cứ ai muốn theo chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phá hàng loạt âm mưu khủng bố trong ngày Quốc khánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO