Mỹ thừa nhận không kích nhầm vào nhà thờ Hồi giáo

K.D. 05/05/2017 18:35

Lầu Năm Góc mới đây đã thừa nhận sự việc một trận không kích của Mỹ đã hủy diệt một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Aleppo, Syria trong tháng 3 vừa qua, một bài báo trên CNN hôm 5/-5 cho hay. Mỹ trước đó từng khẳng định rằng họ nhằm vào một cuộc họp của tổ chức khủng bố.

Hiện trường vụ không kích nhầm ở Aleppo, Syria hôm 17/3 vừa qua. (Nguồn: AFP).

Một cuộc điều tra nội bộ được Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) thực hiện sau vụ việc xảy ra ở nhà thờ Al-Jinah đã đưa ra kết luận rằng, quân đội Mỹ đã tấn công nhầm vào nhà thờ trên trong khi mục tiêu chính của họ là nhằm vào một cuộc họp các thành viên kỳ cựu của tổ chức khủng bố al-Qaeda, CNN dẫn lời 2 quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

Trong khi nhiều bức ảnh và đoạn phim về hậu quả của vụ không kích nói trên - được cho là cướp đi sinh mạng của 40 thường dân - xuất hiện gần như ngay sau khi vụ tấn công xảy ra vào ngày 16/3 vừa qua, quân đội Mỹ vẫn không chịu tuyên bố nhận trách nhiệm mà phải đợi đến mãi thời điểm hiện tại.

Một số nguồn tin nói rằng Bộ Tư lệnh Mỹ trước đó tin rằng phiến quân al-Qaeda đang tổ chức cuộc họp trong một tòa nhà vào thời điểm diễn ra vụ không kích. Hiện không rõ liệu khu phức hợp này có từng nằm trong danh sách các cơ sở hạ tầng dân sự bị cấm tấn công hay không.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, ông John J.Thomas, người phát ngôn của CENTCOM, nói rằng: “Chúng tôi không nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo, nhưng tòa nhà đó - nơi mà cuộc họp đang diễn ra - nằm chỉ cách vài chục mét so với nhà thờ nọ”.

Một báo cáo mới đây của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), dựa trên lời kể của nhiều nhân chứng, đã nói rằng nhà thờ trên được sử dụng hàng ngày, và có hàng chục người dân tụ họp bên trong để cầu nguyện. “Các bức ảnh do thám về tòa nhà sẽ chứng minh điều đó”, báo cáo cho hay, đồng thời cáo buộc quân đội Mỹ đã không kiểm tra lại thông tin thực tế trên mặt đất trước khi thực hiện cuộc không kích trên.

Trong khi đó, HRW cũng nhận thấy rằng không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy có một cuộc họp của al-Qaeda đang diễn ra vào thời điểm xảy ra vụ không kích. “Hành động phớt lờ việc xác nhận mục tiêu như vậy đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc liệu các quan chức có phải chịu tội danh khi cho phép thực hiện tấn công hay không”; báo cáo nêu rõ.

Trước đó, ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, một số hãng tin phương Tây đã nhanh chóng đổ lỗi cho chính quyền Nga và Syria mà không có căn cứ nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ thừa nhận không kích nhầm vào nhà thờ Hồi giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO