Mỹ tìm cách giảm thiểu rủi ro từ trí tuệ nhân tạo

Hà Anh 02/11/2023 07:31

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ hành động để bảo vệ người tiêu dùng, người lao động và các nhóm thiểu số khỏi những rủi ro liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Ảnh minh họa: Reuters.

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm thiết lập các giới hạn khi công nghệ AI đạt được những thành tựu nhanh chóng về khả năng và mức độ phổ biến trong một môi trường cho đến nay vẫn còn hạn chế về hành lang pháp lý.

Các công ty AI như OpenAI, Alphabet và Meta Platforms trước đây đồng ý tự nguyện cam kết đóng dấu nội dung do AI tạo ra để giúp công nghệ an toàn hơn. Nhưng chủ trương mới mà Tổng thống Biden nêu bật còn đi xa hơn những cam kết đó.

Lệnh hành pháp của tổng thống Mỹ yêu cầu các nhà phát triển hệ thống AI có khả năng gây rủi ro cho an ninh quốc gia, nền kinh tế, sức khỏe cộng đồng hoặc an toàn của đất nước phải chia sẻ kết quả kiểm tra an toàn với chính phủ Mỹ - theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng - trước khi chúng được công bố rộng rãi.

Theo Nhà Trắng, lệnh hành pháp mới yêu cầu các cơ quan thiết lập các tiêu chuẩn cho việc thử nghiệm và giải quyết các rủi ro liên quan đến hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và an ninh mạng. Để đảm bảo thông tin liên lạc của chính phủ, Bộ Thương mại sẽ xây dựng hướng dẫn xác thực nội dung và đóng dấu mờ cho các mục nhãn do AI tạo ra.

Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Bruce Reed gọi lệnh này là “tập hợp hành động mạnh mẽ nhất” của một chính phủ nhằm đảm bảo an ninh AI. Ông nói trong một tuyên bố: “Đây là bước tiếp theo trong chiến lược tích cực nhằm thực hiện mọi thứ trên mọi mặt trận nhằm khai thác lợi ích của AI và giảm thiểu rủi ro”.

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng, AI có thể làm tăng nguy cơ thiên vị và vi phạm quyền công dân, vì vậy, lệnh hành pháp của Tổng thống Biden tìm cách giải quyết vấn đề đó, “ngăn chặn việc sử dụng thuật toán AI làm trầm trọng thêm sự phân biệt đối xử”.

Chính phủ Mỹ kêu gọi phát triển các “phương pháp thực hành tốt nhất” để giải quyết những tác hại mà AI có thể gây ra cho người lao động cả việc dịch chuyển công việc và tác động đối với thị trường lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tìm cách giảm thiểu rủi ro từ trí tuệ nhân tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO