Cùng với việc chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật thông tin bến cảng hàng lỏng trên vào Quy hoạch chi tiết cảng biển phía Bắc giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2023.
Ngày 22/2, thông tin tới Đại Đoàn Kết Online, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, UBND tỉnh này đã nhận được văn bản số 1635/BGTVT-KHĐT ngày 21/2 của Bộ Giao thông vận tải, do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký, về việc chấp thuận bổ sung quy hoạch 1 bến cảng hàng lỏng tại thị trân Thịnh Long, huyện hải Hậu, tỉnh Nam Định vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1.
Theo nội dung văn bản, Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản số 88/PTDA.19122022 ngày 19/12/2022 của Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An đề nghị bổ sung 1 bến hàng lỏng và 1 bến tổng hợp cho tàu 3.000 tấn đầy tải, tàu 7.000 tấn giảm tải kèm hồ sơ, tài liệu liên quan.
Căn cứ các luật, nghị định, quyết định, quy hoạch và nhiều văn bản pháp lý liên quan khác, để phục vụ khai thác kho xăng dầu Trường An-Thịnh Long, “Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung bến cảng hàng lỏng phục vụ kho xăng dầu Trường An vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc như đề nghị của Công ty CP tập đoàn đầu tư phát triển Trường An và ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Nam Định, Cục Hàng hải Việt Nam”.
“Đối với đề nghị bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc nghiên cứu đầu tư bến cảng vào thời điểm phù hợp khi có nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực”, văn bản nêu.
Trong văn bản, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An có trách nhiệm “triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải, quy định về đầu tư xây dựng và các quy định có liên quan của pháp luật”.
“Thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/02/2011 của Chính phủ về an toàn công trình dầu khí trên đất liền và Nghị định số 25/2019/NĐ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/02/2011 về đánh giá định lượng rủi ro và bố trí các hạng mục công trình đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy”.
“Xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác cảng với công năng được bổ sung; xây dựng phương án khai thác cảng đảm an toàn công trình bến cảng; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường”.
“Khu bến Hải Thịnh - Cửa Đáy được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Vì vậy, Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An cân nhắc, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác với cỡ tàu đến 7.000 tấn giảm tải như đề xuất, đảm bảo phù hợp chuẩn tắc luồng hàng hải hiện hữu và các công trình liên quan tại khu vực; không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư nạo vét luồng tàu”, văn bản dẫn quan điểm của Bộ Giao thông vận tải.
Trong văn bản, Bộ cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật thông tin bến cảng hàng lỏng nêu trên của Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An vào Quy hoạch chi tiết cảng biển phía Bắc giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2023 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định; thỏa thuận các nội dung cụ thể phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch chung của khu vực; tăng cường tổ chức giám sát nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương và cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định chuyên ngành hàng hải và các quy định liên quan của pháp luật; đảm bảo an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Được biết, Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An-doanh nghiệp đề nghị bổ sung quy hoạch bến cảng hàng lỏng trên có địa chỉ tại Nam Định, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, nổi bật là lĩnh vực vận tải thủy; kho bãi và lưu giữ hàng hóa, sân golf…
Hiện tại doanh nghiệp này đang cùng chính quyền tỉnh Nam Định xúc tiến quy trình đầu tư xây dựng Kho xăng dầu Trường An tại khu vực đề nghị bổ sung quy hoạch bến cảng hàng lỏng.