Hai bến khách trên sông Ninh Cơ, sông Đào đang được chính quyền tỉnh Nam Định xúc tiến quy trình nâng cấp, thành lập bến phà.
Ngày 28/3, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho biết chiều cùng ngày Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã ký văn bản của UBND tỉnh, gửi Sở Giao thông-Vận tải tỉnh liên quan phương án thành lập bến phà Ninh Mỹ, Kinh Lũng.
Theo văn bản, UBND tỉnh Nam Định đồng ý phương án thành lập bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng như đề nghị bằng văn bản ngày 25/3 của Sở Giao thông vận tải tỉnh; giao Sở này tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng; tổ chức quản lý, bảo trì và vận hành khai thác hai bến phà này.
Trước đó, vào ngày 25/3, Sở Giao thông vận tải Nam Định trình UBND tỉnh phương án thành lập 2 bến phà trên.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh, bến khách ngang sông Ninh Mỹ nằm tại bờ trái và phải sông Ninh Cơ, kết nối xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang, huyện Hải Hậu. Bến được xây dựng tại dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay ngân hàng thế giới, gồm các hạng mục: Đường dẫn, mặt bến, công trình phụ trợ. Bến được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 30/8/2013.
Về hiện trạng, bến khách ngang sông Ninh Mỹ phía xã Hải Giang, huyện Hải Hậu được UBND xã giao cho ông Vũ Đức Oánh khai thác, thời hạn đến ngày 30/8/2026, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày; bến tại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng được UBND xã giao cho ông Vũ Đình Chinh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2024, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày. Tại bến có 2 phương tiện đang luân phiên hoạt động, trong đó một phương tiện được phép chở 35 người và 9,9 tấn hàng; một phương tiện được phép chở 40 người và 9,9 tấn hàng.
Bến khách ngang sông Kinh Lũng nằm tại bờ trái và phải sông Đào, kết nối thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực và xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản. Về hiện trạng, bến tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực được UBND thị trấn giao cho ông Nguyễn Văn Linh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2023; bến tại xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản giấy phép hoạt động hết hiệu lực từ ngày 31/12/2022. Bến đang được bàn giao cho đơn vị để thi công theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt dự án xây dựng Tỉnh lộ 485B (đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B). Tại bến có 1 phương tiện được phép chở 25 người và 3 tấn hàng hoạt động.
Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết thêm, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Dự án đầu tư Xây dựng Tỉnh lộ 485B, đoạn từ đê tả sông Đào đến QL.21B và về phê duyệt điều chỉnh Dự án, bến phà Kinh Lũng được thiết kế xây dựng mới đạt tiêu chuẩn bến phà cấp V. Hiện bến phà mới đang trong quá trình thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2024.
Về sự cần thiết thành lập 2 bến phà trên cơ sở 2 bến khách trên, Sở Giao thông vận tải Nam Định cho biết, các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng nằm trên các tuyến đường tỉnh đã được quy hoạch, đầu tư, nâng cấp cải tạo. Việc đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tỉnh thông qua các bến khách ngang sông do địa phương và tư nhân quản lý như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp với Luật Giao thông đường bộ, quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng hiện trạng có số lượng phương tiện hạn chế, khả năng khai thác thấp, nhân lực để vận hành không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người và phương tiện.
“Việc thành lập bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng qua đó từng bước hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt là hết sức cần thiết”, cơ quan quản lý ở địa phương nhìn nhận.