Một trong những điểm nhấn ở giai đoạn 2 của dự án là cầu Đống Cao bắc qua sông Đào, nối hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng sẽ được xây dựng…
Sáng ngày 25/4, tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ giai đoạn 2 tuyến đường trục nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Thông tin tại lễ động thổ, ông Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 17/3/2017, có tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 46 km, đi qua 16 xã thuộc địa bàn hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng (huyện Ý Yên 10 km và huyện Nghĩa Hưng 36 km). Điểm đầu của dự án tại khu vực nút giao Cao Bồ (giao đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 10), điểm cuối tại Trạm đèn biển Lạch Giang (đê biển xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng).
Dự án sau khi hoàn thành có quy mô: đoạn từ Cao Bồ đến cầu Thịnh Long là đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 24-26 m, 4 làn xe. Đoạn từ cầu Thịnh Long đến KCN Rạng Đông quy mô đường phố chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 32,5 - 34,5 m; 6 làn xe. Trên tuyến có cầu Đống Cao, bắc qua sông Đào.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, do gặp khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải phân kỳ đầu tư. Trong đó, giai đoạn I (tổng vốn 2.839 tỷ đồng) đầu tư đoạn từ khu vực nút giao Cao Bồ đến ĐT.490C (Km00+00-Km23+200), đầu tư mỗi bên 1 làn xe cơ giới; đoạn từ đường đầu cầu Thịnh Long đến KCN dệt may Rạng Đông (Km36+400 - Km46+00) đầu tư mỗi bên 2 làn xe; đoạn đi trùng ĐT.490C (Km23+200 - Km36+400) tận dụng đường hiện tại.
Giai đoạn I của dự án khởi công tháng 12/2017, đã hoàn thành tháng 12/2021
Giai đoạn II của dự án (khởi công hôm nay, tổng mức đầu tư 2.487,5 tỷ đồng) sẽ hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án. Trong đó, nâng cấp, mở rộng đoạn đi trùng ĐT.490C, mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đã đầu tư trong giai đoạn I; xây dựng cầu Đống Cao bắc qua sông Đào, nối liền hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (rộng 12 m, 17 nhịp, dài 761,80 m).
Giai đoạn II của dự án do liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty cổ phần Nadeco tư vấn và thiết kế; Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Thăng Long tư vấn giám sát; Công ty CP tập đoàn Xuân Trường (Nam Định) thi công; thời gian thi công theo hợp đồng là 42 tháng.
“Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển GT-VT tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt vùng kinh tế biển của tỉnh được nối với đường cao tốc Bắc Nam-tuyến giao thông huyết mạch quốc gia; kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực, với các tuyến đường huyết mạch như QL10, QL37B, QL.37C, QL21B, ĐT.490C, ĐT.488C, tuyến đường bộ ven biển; tạo tiền đề cho việc khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven, thu hút đầu tư, tạo việc làm và phát triển du lịch, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh Nam Định”, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị nhìn nhận.