Nam Định: Loạt dự án hạ tầng ‘khát’ vật liệu san lấp, tỉnh đấu giá nhiều mỏ cát ven biển

Duy Hưng 20/10/2023 19:48

Hàng chục triệu m3 cát nằm ở các lô mỏ cát ven biển vừa được chính quyền tỉnh Nam Định lên kế hoạch đấu giá khai thác, phục vụ việc san lấp mặt bằng các công trình, dự án đã, đang và sẽ triển khai ở địa phương.

Ngày 20/10, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho biết, UBND tỉnh này vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2023.

Quyết định của UBND tỉnh Nam Định.

Theo kế hoạch vừa được chính quyền tỉnh phê duyệt, vị trí các lô mỏ cát được đấu giá nằm tại khu vực ven biển 2 huyện, tổng cộng là 14 lô cát chưa thăm dò khoáng sản, trong đó tại huyện Giao Thủy có 6 lô, tại huyện Nghĩa Hưng có 8 lô, tổng diện tích là 1.400 ha, tổng trữ lượng quy hoạch là 52.700.000 m3.

Trong kế hoạch, UBND tỉnh Nam Định nêu một trong những mục đích của việc đấu giá trên là nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp cát san lấp các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, như: Dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN Bảo Minh mở rộng, KCN Hồng Tiến, KCN Trung Thành, KCN Giao Thịnh, KCN Hồng Thuận, KCN Hải Long), các khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu tái định cư, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển; đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình; các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện; các công trình phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng, công trình phục vụ dân sinh, công trình xây dựng nông thôn mới; kế hoạch triển khai các khu, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh giai đoạn 2025-2030.

“Nhu cầu cát san lấp cho các công trình ước tính cần khoảng 80.100 triệu m3”, UBND tỉnh Nam Định cho biết.

Kế hoạch của chính quyền tỉnh cũng cho biết, các mỏ cát khu vực ven biển huyện Giao Thủy để phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện: Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh, thành phố Nam Định và một phần huyện Hải Hậu.

Các mỏ cát khu vực ven biển huyện Nghĩa Hưng để phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện: Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Mỹ Lộc và một phần huyện Hải Hậu.

Các yêu cầu được nêu trong kế khoạch là vị trí các mỏ cát đấu giá quyền khai thác khoáng sản nằm trong diện tích Quy hoạch khai thác cát đã được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh phê duyệt.

“Thuộc khu vực ít có nguy cơ gây ảnh hưởng đến hệ thống đê biển và khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thủy, khu sinh thái Rạng Đông”, UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh trong kế hoạch; đồng thời yêu cầu việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành về đấu giá, về khoáng sản; tổ chức các cuộc đấu giá minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia đấu giá.

Hàng chục triệu m3 cát nằm ở các lô mỏ cát ven biển vừa được chính quyền tỉnh Nam Định lên kế hoạch đấu giá khai thác. Ảnh minh họa.

Trong kế hoạch, UBND tỉnh Nam Định nêu rõ về phương thức tiến hành đấu giá theo các quy định hiện hành, thời gian, trình tự thực hiện; giao nhiệm vụ cụ thể cho sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, UBND các huyện có liên quan; ấn định thời gian hoàn thành đấu giá trong quý III năm 2024.

Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát của chính quyền tỉnh Nam Định ban hành trong bối cảnh nhiều công trình, dự án ở tỉnh và ở nhiều tỉnh, thành khác gặp khó khăn về nguồn vật liệu san lấp mặt bằng; hoạt động khai thác cát lậu diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Loạt dự án hạ tầng ‘khát’ vật liệu san lấp, tỉnh đấu giá nhiều mỏ cát ven biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO