Nam Định: Tổ chức ‘Ngày hội việc làm’ trong bối cảnh nhiều lao động mất việc

Duy Hưng 29/03/2023 17:28

Sau đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh khiến nhiều lao động bị mất việc, phải giãn việc.

Ngày 29/3, tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh Nam Định, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, Tỉnh đoàn Nam Định phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023.

Tại Ngày hội có 31 đơn vị tham gia tư vấn, tuyển dụng việc làm.

Thông tin tại Ngày hội, ông Lưu Văn Tuyển, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định cho biết, Ngày hội được tổ chức trong bối cảnh thời gian qua hàng nghìn lao động ở tỉnh lâm cảnh phải thôi việc, mất việc hoặc phải nghỉ giãn việc.

“Chỉ trong quý 4 năm 2022 tỉnh có 823 lao động bị thôi việc, mất việc; 8.298 lao động phải nghỉ giãn việc”, ông dẫn chứng.

Nguyên nhân, theo ông Lưu Văn Tuyển do hậu quả của đại dịch Covid-19, tác động của cuộc cách mạng công nghệ lầm thứ 4, xu hướng chuyển đổi số đã ảnh hưởng nhiều đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dẫn đến một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất; thêm rằng “trong khi thị trường lao động trên địa bàn tỉnh chưa thực sự phát triển ổn định, bền vững trước những biến động cả bên trong và bên ngoài”.

Nhiều học sinh, sinh viên được tư vấn, định hướng nghề nghiệp tại Ngày hội.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định cho biết, Ngày hội việc làm được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là lao động trẻ, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên có cơ hội được tìm hiểu, tiếp cận thông tin thị trường lao động, lựa chọn được các vị trí việc làm phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân; các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như nắm bắt được thực trạng của nguồn lao động; từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động, học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh trong việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, trang bị tốt cho bản thân trước khi tham gia vào thị trường lao động.

Theo ghi nhận của PV, tham dự Ngày hội có 31 đơn vị tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động, hầu hết là các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thuộc các lĩnh vực như may mặc, cơ khí, xuất khẩu lao động…

Tới tìm hiểu, tìm kiếm thông tin, việc làm có khoảng 1.000 người, hầu hết là học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh.

Tại các gian tư vấn, tuyển dụng lao động, ngoài bố trí cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công việc tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đều in, phát các tờ rơi giới thiệu về doanh nghiệp, nhu cầu cũng như yêu cầu tuyển dụng, các chế độ dành cho người lao động.

Đơn cử, theo thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (có nhà máy tại Nam Định) thì doanh nghiệp này liên tục cần tuyển 5.000 công nhân cả nam lẫn nữ, hứa trả mức thu nhập từ 7,5 đến hơn 9 triệu đồng/tháng bao gồm tiền trợ cấp tăng ca và làm thêm trong khi một trong các yêu cầu chỉ là có bằng hoặc xác nhận tốt nghiệp cấp 2 trở lên.

Riêng Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh còn in, phát tờ rơi trong đó thông tin đầy đủ về chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện hành.

Ngày hội kết nối nhu cầu việc làm và nhu cầu tuyển dụng giữa người lao động và các doanh nhiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Được biết, tỉnh Nam Định hiện có 4 khu công nghiệp và 20 cụm công nghiệp với trên 6.100 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 210.000 lao động. Mỗi năm tại Nam Định có hơn 30.000 người bước vào độ tuổi lao động.

Trong khi đó, theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nam Định Nguyễn Vũ Chiên, địa bàn tỉnh hiện có trên 400.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30, chiếm 24% dân số toàn tỉnh.

Ngoài Ngày hội việc làm đang được tổ chức, tỉnh có Trung tâm dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh) với các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu nhập và cung cấp thông tin thị trường lao động; phân tích và dự báo thị trường lao động; tuyên truyền chính sách pháp luật; chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Phiên giao dịch việc làm được Trung tâm tổ chức định kỳ vào ngày 10 và 15 hằng tháng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thanh niên thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đứng chân, hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Tổ chức ‘Ngày hội việc làm’ trong bối cảnh nhiều lao động mất việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO