Bộ GDĐT vừa có công văn yêu cầu, năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dừng tuyển sinh các lớp không chuyên như các năm học trước. Đây cũng là yêu cầu chung của Bộ GDĐT với các trường chuyên trên cả nước.
Câu chuyện về trường chuyên tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận trước quy định không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.
Quy định này được thực hiện theo Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên.
Theo quy định tại Thông tư 05/2023, trong hoạt động tổ chức lớp học trong trường chuyên, các trường THPT chuyên sẽ không tổ chức lớp không chuyên nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Thông tư số 05/2023 cũng quy định, lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo môn học trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành, bao gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Toán, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, gọi chung là lớp chuyên, mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.
Thông tư 05 có hiệu lực từ ngày 15/4/2023. Theo ghi nhận của phóng viên, trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, nhiều địa phương đã dừng tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên.
Từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, TPHCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Năm học 2023 - 2024, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 180 chỉ tiêu lớp 10 không chuyên; Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 90 chỉ tiêu lớp 10 không chuyên. Hiện nay việc dạy và học của thầy trò các lớp không chuyên theo các kỳ tuyển sinh trước đây ở các trường chuyên nói trên vẫn diễn ra bình thường.
Tại Hà Nội, Bộ GDĐT vừa có công văn đề nghị Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo đúng quy định.
Như vậy, với công văn này của Bộ thì, năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không tuyển học sinh vào các lớp không chuyên năm học như các năm trước đó.
Các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Ngoài Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, 4 trường chuyên thuộc các trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội, gồm: Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đều dừng tuyển sinh hệ không chuyên.
Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 THCS và lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, năm học 2024 - 2025, Trường THPT chuyên Hùng Vương cũng không tuyển sinh đối lớp chất lượng cao. Sở GDĐT tỉnh chỉ đạo Trường THPT chuyên Hùng Vương rà soát nhu cầu và các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ; đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh cho các lớp 10 chuyên năm học 2024-2025, đảm bảo không quá 20 lớp chuyên.
Tương tự, một số địa phương như: Đồng Tháp, Bắc Giang, Quảng Trị, Hưng Yên, Nghệ An…, từ năm học 2024-2025, các trường chuyên đã dừng tuyển sinh lớp không chuyên.
Trường chuyên luôn là chủ đề nóng gây nhiều tranh cãi bởi hệ thống này đang bộc lộ nhiều bất cập. Theo đánh giá của Bộ GDĐT, dù chất lượng giáo dục trường chuyên cải thiện nhưng mô hình trường chuyên vẫn có những hạn chế.
Nhiều chuyên gia cho rằng, các trường chuyên đang đi chệch hướng so với mục tiêu đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài, thay vào đó là chạy theo thành tích.
Xóa bỏ hay chỉ cần đổi mới hoạt động trường chuyên là chủ đề tranh luận nảy lửa trong suốt thời gian qua trên các diễn đàn giáo dục. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nêu quan điểm đồng tình với quy định bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên của Bộ GDĐT.
Cả nước hiện có 78 trường chuyên, trong đó 71 trường chuyên thuộc quản lý của địa phương, 7 trường chuyên thuộc các trường đại học. Trong số này, gần một nửa số trường tuyển sinh lớp không chuyên.
Những lớp không chuyên đã tuyển sinh vẫn được duy trì đến khi học sinh tốt nghiệp THPT để không gây xáo trộn đột ngột trong hoạt động dạy học và tuyển sinh năm tới.