Năm nay, dự báo bão lũ sẽ đến sớm

Đinh Phượng 21/05/2018 07:00

Từ đầu hè 2018 miền Bắc đã trải qua hai đợt nắng nóng gay gắt, trên 38 độ C, trong đó đợt nắng nóng thứ hai vừa kết thúc.Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cao điểm của mùa nắng nóng 2018 sẽ xảy ra trong các tháng 5, 6 và 7/2018. Cùng với đó, trong năm 2018, mùa lũ cũng sẽ tới sớm hơn trên các sông ở Tây Nguyên và trên sông Me Kong.

Theo TS Hoàng Phúc Lâm- trưởng phòng Dự báo khí hậu Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đợt nắng nóng vừa qua mới là đợt nắng nóng trên diện rộng đầu tiên trong năm 2018 xảy ra ở Bắc Bộ, muộn hơn so với mọi năm (thường tháng 4 hàng năm đã bắt đầu có nắng nóng).

Theo dự báo, năm nay nóng nắng ở Bắc Bộ sẽ trong khoảng 38-39 độ C, vùng núi như Sơn La, Hòa Bình và những nơi có hiệu ứng đô thị như Hà Nội, có thể nóng 39-40 độ C. Tại miền Trung, một số nơi có thể đạt 41-42 độ C.

TS Lâm cho biết: Mùa hè năm nay, dự báo số đợt nắng nóng không có nhiều ý nghĩa, vì cứ hai ngày liên tiếp được tính là một đợt. Năm 2018, dự báo các đợt nắng nóng sẽ không kéo dài. Mỗi đợt ở miền Bắc chỉ 4-6 ngày, ít khả năng xảy ra đợt dài 8 ngày. Ở miền Trung, mỗi đợt sẽ dài 6-8 ngày, ít khả năng nắng nóng trên 10 ngày.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, mùa bão năm nay bắt đầu sớm, trong tháng 1 và 2 mỗi tháng có một cơn bão ở Biển Đông. Tổng số cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khoảng 12-14 cơn. Số lượng bão vào đất liền Việt Nam khoảng 4-6 cơn.

Nhiều khả năng các tháng 5-7 bão chưa vào đất liền mà chủ yếu hoạt động ở Bắc Biển Đông. Vào chính mùa bão (tháng 8-10), bão, áp thấp hoạt động nhiều trên Biển Đông và vào Việt Nam, ảnh hưởng nhiều hơn đến Trung Bộ, Nam Bộ ít. Tuy nhiên, cường độ bão thì chưa thể dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm nay, dự báo bão lũ sẽ đến sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO