Năm nay, nắng nóng sẽ xuất hiện muộn

Tuấn Việt 24/03/2017 09:05

Các thông số dự báo đang chỉ ra, mùa hè năm 2017 sẽ có khả năng giảm nhiệt so với năm 2015 và 2016. Đây là tin vui sau những đợt nắng nóng “khủng khiếp” được khi nhận tại nhiều địa phương trên toàn quốc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử, với sự gia tăng mực nước biển và sức nóng của đại dương.

Sự gia tăng nhiệt độ này có nguyên nhân bởi hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2015 sang năm 2016 diễn ra cực mạnh, cùng với đó là biến đổi khí hậu do phát thải khí nhà kính. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cực đoan thời tiết tại nhiều nơi trên thế giới.

Nhiều địa phương tại Việt Nam đã phải gánh chịu nền nhiệt độ nóng cục bộ, đặc biệt là khu vực miền Bắc và miền Trung từ Thanh Hoá đến Phú Yên, Bình Định.

Tại Hà Nội, nhiệt độ trung bình trong tháng 5 xấp xỉ 39 độ C, trong đó ngày 27/5, nhiệt độ đạt 40 độ C, một số nơi như Ba Vì, Sơn Tây, nhiệt độ đã vượt qua 40 độ C.

Khu vực Nam Bắc Bộ và các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị nhiệt độ trung bình đo được trong tháng 5 là 37,6 độ C, Tây Nguyên là 37,9 độ C. Miền Nam nhiệt độ trung bình 37-39 độ C.

Tuy nhiên, tại một số tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, nhiệt độ đo được có thời điểm xấp xỉ 40 độ C, cao nhất lịch sử.

TS Trần Quang Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, El Nino kéo dài vắt từ năm này sang năm khác đã khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam 2 năm qua chịu ảnh hưởng của những đợt nắng nóng kỷ lục.

Hè năm 2017, với những số liệu dự báo, nắng nóng có xu hướng xuất hiện muộn. Tuy nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) 0,5-1 độ C song không kéo dài và không gay gắt.

Theo đó, từ tháng 5/2017, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn TBNN. Lượng mưa có khả năng thiếu hụt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Mùa mưa có khả năng đến muộn hơn ở Bắc Bộ và đến sớm hơn ở phía Nam. Bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện sớm trên Biển Đông và số lượng hoạt động nhiều hơn TBNN, đặc biệt ở khu vực Bắc Biển Đông trong những tháng đầu mùa mưa bão năm 2017.

Lượng dòng chảy trên các sông khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến cao hơn TBNN. Riêng trên sông Thao, hạ lưu sông Lô, các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, nam Bình Thuận thiếu hụt so với TBNN. Lũ tiểu mãn trên thượng lưu sông Hồng - Thái Bình, sông Mã có khả năng xuất hiện muộn với đỉnh lũ nhỏ hơn TBNN.

Có thể xuất hiện tình trạng thiếu nước và khô hạn cục bộ ở khu vực Đông Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, Đắc Lắc. Tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2017 ở khu vực Nam Bộ tương đương năm 2013-2014 và không gay gắt như năm 2016…

Với TP Hà Nội, nhiệt độ trung bình trong 3 tháng hè năm 2017 sẽ ở mức 35-36 độ C. Tuy nhiên, do nắng nóng 2 năm gần đây nên vấn đề lo ngại nhất hiện nay là nguồn nước phục vụ gieo cấy lúa đông xuân cho 370.000 ha lúa, khi mực nước trên sông Hồng đạt mức thấp nhất, +2,20m, khiến nhiều trạm trạm bơm ở khu vực Hà Nội không có nước để vận hành máy bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bài toán thiếu nước đang là nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm nay, nắng nóng sẽ xuất hiện muộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO