Xã hội

Nâng cao chất lượng giám định bảo hiểm y tế tại Đồng Nai

Lê Bảo 20/03/2024 16:23

Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) Bảo hiểm xã hội Đồng Nai sẽ chủ động rà soát, phát hiện các bất thường được cảnh báo trên hệ thống giám định/giám sát BHYT đồng thời, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT...

Ngày 20/3, BHXH Đồng Nai tổ chức hội nghị đánh giá công tác thực hiện chính sách BHYT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Chia sẻ về tình hình thực hiện chính sách BHYT năm 2023, Trưởng phòng Giám định BHYT, Phạm Quốc Đạt cho biết: Trên địa bàn tỉnh có tổng số lượt KCB BHYT là trên 7,4 triệu lượt (tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2022); chi phí KCB là trên 3.175,8 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022). Điều đó cũng cho thấy chi phí KCB gia tăng ở hầu hết các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh.

toan-canh-22-3.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Quốc Đạt, năm 2023, trong bối cảnh với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, đội ngũ giám định viên toàn ngành rất nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, thực hiện các giải pháp đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, năm 2024, tiếp tục triển khai thực hiện các quy định mới, có tác động đến công tác BHYT, đặc biệt là các quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ. Các quy định mới của Nghị định số 75 cần phải triển khai ngay đó là Quy định về lập, giao dự toán chi KCB BHYT và thông báo số dự kiến chi KCB BHYT, trách nhiệm của cơ quan BHXH Việt Nam phải thực hiện rà soát, phát hiện và gửi thông tin cảnh báo kịp thời cho cơ sở KCB về các chi phí KCB tăng cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa. Trong thực hiện nhiệm vụ giám định viên cần chủ động phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời có phương án chỉ đạo điều hành “từ sớm, từ xa”.

tp.jpg
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các tổ nghiệp vụ giám định BHYT, BHXH các huyện, thành phố báo cáo kết quả trong thực hiện nhiệm vụ cũng như các giám định viên chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, đồng thời, trao đổi kinh nghiệm giải quyết các vướng mắc, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong quá trình thực hiện công tác giám định BHYT. Qua đó, hội nghị đã thảo luận, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giám định BHYT.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chi phí KCB BHYT yêu cầu phòng Giám định BHYT và BHXH các huyện, thành phố chủ động rà soát, phát hiện các bất thường được cảnh báo trên hệ thống giám định/giám sát BHYT, kịp thời gửi thông tin cảnh báo cho cơ sở KCB về các chi phí KCB tăng cao so với mức chi phí bình quân cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT, đề nghị cơ sở y tế cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật phù hợp; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên đề giám định.

Cùng với đó, công tác giám định chi phí KCB BHYT phải luôn nỗ lực, khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành để kiểm tra, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Từ đó đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng giám định bảo hiểm y tế tại Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO