Mặt trận

Nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân

PHƯƠNG NGUYÊN 02/06/2024 19:38

Hà Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm tổ chức Đại hội MTTQ các cấp. Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang kỳ vọng lựa chọn được những cán bộ đầy đủ năng lực, phẩm chất để thực hiện nhiệm vụ đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội.

ha-giang-2-.jpg
Đại hội MTTQ thành phố Hà Giang hiệp thương Ủy viên Ủy ban MTTQ thành phố Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ông Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang cho biết, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh được diễn ra trong không khí đoàn kết, dân chủ, trang trọng và nghiêm túc; đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch; đảm bảo đúng Điều lệ, quy định và thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong khối đại đoàn kết toàn dân.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

“Đại hội MTTQ là dịp để tổng kết, đánh giá tình hình xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của địa phương trong nhiệm kỳ qua; kiểm điểm hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024, từ đó đề ra chương trình hành động, hệ thống chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2024-2029.

Bên cạnh đó, công tác nhân sự cũng được MTTQ các cấp trong tỉnh quan tâm, định hướng đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng để Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa mới, nhiệm kỳ 2024-2029 thực sự là đại diện tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của từng địa phương, vừa thể hiện tính quần chúng rộng rãi, vừa đảm bảo năng lực, trách nhiệm, uy tín để thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2014 - 2029”, ông Vàng Seo Cón cho hay.

Sau khi Đại hội cấp cơ sở thành công, MTTQ tỉnh Hà Giang đang nỗ lực tổ chức Đại hội MTTQ các huyện và thành phố, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Giang cho biết, thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền nắm bắt tình hình nhân dân, quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

“Trong nhiệm kỳ tới, MTTQ thành phố Hà Giang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tham gia đẩy mạnh triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Ngoài ra, MTTQ thành phố còn thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí...", bà Tuyết nói.

Còn tại huyện Yên Minh, việc tổ chức các hoạt động chuẩn bị Đại hội cũng được thực hiện chu đáo.

Ông Chảo Văn Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh cho biết, trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của cấp trên, MTTQ huyện đã tích cực tham mưu, ban hành các kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu cấp xã, thị trấn và Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Yên Minh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 cũng như hướng dẫn công tác chuẩn bị nhân sự.

Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn làm tốt công tác tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ cũ, đề ra phương hướng, chương trình phối hợp thống nhất hành động nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Một trong những điểm mới nổi bật của Đại hội lần này là công tác chuẩn bị và làm quy trình nhân sự 5 bước theo Công văn số 956 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy được nghiêm túc thực hiện. Do đó, Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh đã tích cực hướng dẫn cơ sở thực hiện quy trình công tác nhân sự đảm bảo dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ tập thể của các tầng lớp nhân dân.

Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang Vàng Seo Cón cho biết thêm, hiện nay tỉnh Hà Giang đang sôi nổi tổ chức Đại hội khối huyện, thành phố.

Đối với Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024- 2029 dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 7/2024. Để tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới cũng như bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phù hợp với tình hình thực tiễn, khắc phục những hạn chế của nhiệm kỳ trước, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Mặt trận.

Trên cơ sở đó, lựa chọn những điểm nhấn theo hướng mở rộng khối đại đoàn kết, phát huy dân chủ, tạo đồng thuận trong xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động rộng khắp và có hiệu quả; tiếp thu sáng kiến, kiến nghị của nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố xây dựng hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng vững mạnh.

“Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong bối cảnh tỉnh Hà Giang đang tiếp tục thực hiện nước rút các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức.

Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, MTTQ tỉnh Hà Giang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và chính quyền. Từ đó, góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang ngày càng giàu đẹp”, ông Vàng Seo Cón cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân