Mặt trận

Nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của chính quyền cấp cơ sở

Tiến Đạt 14/06/2024 17:40

Chiều 14/6, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã chủ trì Hội nghị nghiệm thu Đề tài khoa học cấp bộ "MTTQ Việt Nam giám sát hoạt động của chính quyền cấp cơ sở hiện nay".

img_6524.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Tiến Đạt.

Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài, ThS Đỗ Thị Vân An, Chủ nhiệm đề tài cho biết, hoạt động giám sát của Mặt trận trong những năm qua đã có một số kết quả thiết thực, nhiều phát hiện, kiến nghị của Mặt trận được chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền ở cơ sở tiếp thu, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam còn nhiều hạn chế như những quy định về giám sát của Mặt trận trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật khác chủ yếu là những quy định chung; trong các văn bản pháp luật còn thiếu những quy định cụ thể về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết, trả lời những kiến nghị của Mặt trận.

Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, Đề tài đã đưa ra 7 giải pháp, đặc biệt là giải pháp về nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm giám sát của MTTQ Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền cấp cơ sở; tiếp tục quan tâm xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về giám sát của MTTQ Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền cấp cơ sở; đổi mới phương thức giám sát và tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan, tổ chức khác trong quá trình giám sát; tiếp tục đổi mới về tổ chức bộ máy và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam...

img_6541.jpg
img_6542.jpg
Các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp ý kiến phản biện tại Hội nghị. Ảnh: Tiến Đạt.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, đóng góp ý kiến phản biện đối với nội dung nghiên cứu của Đề tài. Đa số đại biểu cho rằng Đề tài có phương pháp nghiên cứu tốt, đảm bảo tính khoa học, phân tích, đánh giá số liệu liên quan đến nội dung nghiên cứu, từ đó đã đề xuất nhiều giải pháp có tính khả thi cao nhằm nâng cao chất lượng giám sát hoạt động của chính quyền cấp cơ sở của MTTQ Việt Nam.

img_6569.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tiến Đạt.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, nội dung nghiên cứu của đề tài rất thiết thực, phù hợp với yêu cầu của công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay đối với giám sát hoạt động của chính quyền cấp cơ sở. Nhóm nghiên cứu đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, tổng quan nghiên cứu của đề tài có 11 báo cáo chuyên đề, 5 bài đăng trên các tạp chí khoa học, đặc biệt nhóm nghiên cứu đã tổ chức 2 cuộc khảo sát thực tế tại địa phương và 1 hội thảo khoa học. Đó là những cơ sở khoa học và thực tiễn, tạo nên những chất liệu xây dựng nên nội dung báo cáo của đề tài. Đề tài cũng tập trung hệ thống, phân tích, đánh giá làm rõ nội dung đề cập trong từng chương phù hợp với nhiệm vụ của một đề tài khoa học cấp bộ.

img_6575.jpg
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tặng hoa chúc mừng Ban Chủ nhiệm đề tài. Ảnh: Tiến Đạt.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp thu nghiêm túc các ý kiến nhận xét, đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, đặc biệt là các ý kiến phản biện tại Hội nghị để tiếp tục hoàn thiện đề tài. Trong đó rà soát lại các đề mục, cần rút gọn, cô đọng, tránh dàn trải, bổ sung thêm các nội dung kiến nghị phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của chính quyền cấp cơ sở của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Qua bỏ phiếu, Hội đồng nghiệm thu đã công nhận Đề tài đạt loại khá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của chính quyền cấp cơ sở