Kinh tế

Nâng cao hiệu quả hợp tác của Hội đồng Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Nguyễn Quý 16/12/2023 09:15

Ngày 15/12, Hội đồng kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông (VEHEC) đã tổ chức hội nghị đánh giá tổng kết nhiệm vụ năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, triển khai thỏa thuận kết nối kinh tế tiểu vùng.

2159870_qmg_0551_18015215.jpg
Các đồng chí lãnh đạo VCCI và các địa phương chúc mừng Hội đồng doanh nghiệp vùng ra mắt. (Ảnh: QMG)

Thỏa thuận VEHEC được hình thành bởi 4 địa phương là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trên cơ sở trục cao tốc liên vùng từ Thủ đô Hà Nội – Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây là sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.

VEHEC có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hướng tới xây dựng mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng khu vực phía Bắc.

2159862_qmg_0480_17391715.jpg
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI. (Ảnh: QMG)

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định: Năm 2023 là năm khởi đầu thực hiện Thoả thuận liên kết VEHEC, chứng kiến sức mạnh và khả năng thích ứng phi thường của bốn địa phương trong liên kết. Cả 4 tỉnh, thành phố đều kết thúc năm 2023 với mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) rất ấn tượng, vượt trội so với kết quả trung bình của khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Trong năm 2023, Quảng Ninh và Hải Phòng là hai địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hải Dương và Hưng Yên vẫn phát huy rất hiệu quả lợi thế của những địa phương lân cận thủ đô Hà Nội để phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, bên cạnh lợi thế về nguồn lao động dồi dào và có chất lượng cao.

Trong các nội dung hợp tác, VEHEC đã tiến hành được nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư – thương mại quan trọng, tổ chức thành công “Diễn đàn các khu công nghiệp năm 2023” nhằm kết nối các nhà phát triển KCN, các nhà đầu tư và chính quyền theo định hướng xanh, bền vững trong tương lai; phối hợp chặt chẽ trong các chương trình tập huấn, các hoạt động truyền thông chung và nhiều hoạt động hợp tác phát triển khác.

Mặc dù mới được hình thành, thế nhưng có thể nhận thấy VEHEC đang có bước đi, cách làm bằng các công trình kết nối cụ thể, những hợp tác toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và các địa phương.

Bên cạnh việc đánh giá tổng kết nhiệm vụ năm 2023, hội nghị còn nhận được nhiều ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan tới việc thúc đẩy phát triển hiệu quả hợp tác kết nối VEHEC và làm rõ các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ trong năm 2024; triển khai thỏa thuận kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông.

Hội đồng VEHEC cũng đã chuyển giao nhiệm vụ đồng Chủ tịch VEHEC luân phiên năm 2024 cho tỉnh Quảng Ninh và ra mắt Hội đồng doanh nghiệp vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu quả hợp tác của Hội đồng Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO