Nâng cao năng lực cạnh tranh các trường đại học

Đoàn Xá 14/04/2017 08:00

Ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi thăm và làm việc tại các trường Sư phạm kỹ thuật TP HCM, trường Quốc tế Mỹ và trường ĐH Văn Hiến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với nhiều trường ĐH ở phía Nam.

Tại trường ĐH Văn Hiến, nói chuyện với tập thể giảng viên, sinh viên nhà trường, ông Nhạ cho rằng giáo dục đại học chính là quốc sách quan trọng hàng đầu.

Nhiệm vụ của các trường ĐH không chỉ là đào tạo mà phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra những thương hiệu riêng, đặc trưng của từng trường.

Đặc biệt, chính các trường ĐH cũng phải xóa bỏ tư tưởng trường công, trường tư vì trường công mà đào tạo không tốt, rất dễ đánh mất thương hiệu chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngược lại, khoảng chục năm trở lại đây, nhiều trường tư thục đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những trường ĐH hàng đầu trong nước, thu hút hàng ngàn sinh viên theo học.

Theo lãnh đạo trường ĐH Văn Hiến, mặc dù là trường tư thục nhưng sau hơn 20 năm thành lập, trường hiện đang đào tạo hàng ngàn sinh viên mỗi khóa.

Đặc biệt, trường cũng liên kết với 140 doanh nghiệp trong nước, 30 doanh nghiệp nước ngoài để tạo điều kiện cho các sinh viên ra trường có được việc làm cũng như nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp, xã hội.

Tại trường Quốc tế Mỹ, Bộ trưởng đánh giá cao những cơ sở vật chất, nguồn vốn đầu tư của trường. Đặc biệt, 90% chương trình đào tạo của trường đều được áp dụng theo các chuẩn của Hoa Kỳ, được nhiều sinh viên thích thú.

Đặc biệt, ông Nhạ cũng cho rằng, xu thế đào tạo đại học theo các chương trình học tiên tiến của nước ngoài là đúng đắn, cần thiết trong môi trường hội nhập như hiện nay.

Đầu tiên, nó giúp các sinh viên ra trường có thể tiếp xúc, kiếm được việc làm của những tập đoàn đang hoạt động trong nước, hay các nước lân cận.

Ngoài ra, với các điểm ưu việt sẵn có, các chương trình này cũng giúp nền giáo dục nước ta sớm hội nhập, đạt được những thành quả tương tự như các nền giáo dục tiên tiến.

Cũng trong buổi chiều, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ còn thăm cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trò chuyện cùng tập thể cán bộ, giảng viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực cạnh tranh các trường đại học