Xã hội

Nâng cao năng lực, trang bị kỹ năng phòng chống thiên tai đến tận cán bộ cơ sở

Hạnh Nguyên 05/12/2023 18:58

Để nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho đội ngũ xung kích ở các địa phương, Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh (Sở NN&PTNT) đã tổ chức tập huấn cho người dân, cán bộ cốt cán ở cơ sở.

Cuối tháng 11/2023, tại xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh tổ chức Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ xung kích phòng, chống thiên tai xã. Đây là chương trình thuộc kế hoạch năm 2023 của Đề án “Nâng cao nhận thứ cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030, tỉnh Hà Tĩnh).

dot-tap-huan-nhan-duoc-su-quan-tam-cua-luc-luong-xung-kich-cac-dia-phuong.jpg
Đợt tập huấn nhận được sự quan tâm của lực lượng xung kích các địa phương.

Thông qua các chuyên đề tại đợt tập huấn, người dân và đội ngũ cán bộ cấp xã, thôn và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở Hà Tĩnh được tìm hiểu về diễn biến, thiên tai trên địa bàn cả nước nói chung và các loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng.

thong-qua-cac-chuyen-de-tai-dot-tap-huan-da-gop-phan-trang-bi-kien-thuc-ky-nang-phong-chong-thien-tai-cho-luc-luong-xung-kich.jpg
Thông qua các chuyên đề tại đợt tập huấn đã góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai cho lực lượng xung kích.

Trên cơ sở đó, các giảng viên cũng truyền đạt về các kỹ năng phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; công tác quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; hướng dân xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, xây dựng kịch bản “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai ở từng địa phương…

Cụ thể, người dân và đội ngũ cán bộ cấp xã, thôn và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở Hà Tĩnh được truyền đạt các kỹ năng ứng phó trước tình hình thiên tai, mưa lũ tại địa phương như: Chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện trang thiết bị nhu yếu phẩm và tổ chức tập huấn, diễn tập theo phương án được phê duyệt.

Quản lý, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn, tổ chức tuần tra canh gác, xử lý giờ đầu các sự cố; Hướng dẫn người dân kê khai ban đầu trong sản xuất nông nghiệp để được hỗ trỡ khi bị thiệt hại trong thiên tai…Tập trung làm tốt công tác chủ động phòng ngừa thiên tai bằng cách nâng cao năng lực, chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thực tế bảo đảm kịp thời, hiệu quả, an toàn.

mua-lu-anh-huong-tieu-cuc-den-cuoc-song-nguoi-dan..jpg
Mưa lũ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Ngoài ra, cần xây dựng, quản lý vận hành hệ thống phát thanh, truyền hình và các cách thức truyền tin khác nhau để thu thập, truyền, phát tin dự báo, cảnh báo thiên tai. Xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó với thiên tai phù hợp với đặc điểm từng địa phương gửi UBND cấp huyện để phối hợp và chỉ đạo thực hiện. Thành lập, cũng cố và duy trì hoạt động thường xuyên của các đội xung kích phòng, chống thiên tai nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng quản lý để nhân dân được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ thường xuyên đáp ứng yêu cầu ứng phó giờ đầu khi có thiên tai xảy ra.

ha-tinh-la-dia-phuong-chiu-anh-huong-nang-ne-cua-bien-doi-khi-hau..jpg
Hà Tĩnh là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đối khí hậu.

Hà Tĩnh là một trong các địa phương chịu tác động nặng nề nhất trước thiên tai, biến đổi khí hậu. Thực tế cho thấy trong những năm qua các hiện tượng như nhiệt độ trung bình ngày càng có xu hướng tăng lên, lượng mưa phân bố không đều cả trong không gian và thời gian, lượng mưa lớn tập trung gian đoạn ngắn, xảy ra trên một vùng địa hình nhỏ ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đã gây ra thiệt hại lớn về người và cơ sở hạ tầng. Biến đổi khí hậu đã làm cho quy luật bão, lũ có sự thay đổi khó lường, hiện tượng nước biển lấn sâu vào nội đồng và xâm thực bờ biển ở một số địa phương ven biển diễn ra ngày càng trầm trọng hơn.

Tỉnh Hà Tĩnh xác định, nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cấp huyện, cấp xã, người dân sống ở khu vực thường xuyên và vùng có nguy cơ chịu tác động của thiên tai là việc làm hết sức quan trọng. Qua đó góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm góp phần xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.

Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống thiên tai, các cấp chính quyền tỉnh và địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho nhân dân về các loại hình thiên tai, các kinh nghiệm và kiến thức phòng tránh, nhất là việc chủ động phương án ứng phó, khắc phục hậu quả với bão mạnh, siêu bão, lũ lớn kết hợp xả lũ hồ chứa. Đồng thời, xác định phòng chống, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực, trang bị kỹ năng phòng chống thiên tai đến tận cán bộ cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO