Để thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất sạch thì trước hết truyền thông phải đề cao các giải pháp không tốn chi phí hoặc rất thấp.
Quang cảnh hội thảo.
Sản xuất và tiêu thụ bền vững và vai trò của truyền thông là nội dung của hội thảo tập huấn Tổng cục Môi trường phối hợp với Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc tổ chức ngày 7/4, tại Vĩnh Phúc.
Hội thảo tập huấn nhằm cung cấp các thông tin cơ bản về hoạt động sản xuất và tiêu thụ bền vững của Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế và vai trò của các phương tiện thông truyền thông đối với việc nâng cao nhận thức và sự quan tâm, tham gia tích cực của cộng đồng đối với sản xuất và tiêu thụ bền vững.
Theo bà Lê Hoàng Lan- Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, sản xuất và tiêu thụ bền vững là việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm có liên quan để đáp ứng các nhu cầu cơ bản và mang lại một cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, giảm thiểu việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguyên liệu độc hại cũng như giảm thiểu phát thải các chất thải và các chất ô nhiễm trong suốt vòng đời sản phẩm, sao cho không làm tổn hại đến việc thỏa mãn các nhu cầu của thế hệ tương lai.
Theo ông Mai Thanh Dung- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, để nâng cao nhận thức, sự quan tâm của cộng đồng đối với sản xuất và tiêu thụ bền vững thì truyền thông giữ một vai trò quan trọng. Đây là mắt xích không thể thiếu để việc bảo vệ, gìn giữ môi trường trở nên hiệu quả.
Do vậy, báo chí cần là phương tiện truyền thông chủ lực, làm tốt vai trò định hướng thông tin để tuyên truyền các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống.
Đồng thời, để thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất sạch thì trước hết truyền thông phải đề cao các giải pháp không tốn chi phí hoặc rất thấp. Như thay đổi hành vi sử dụng năng lượng, nước trong văn phòng, cơ sở sản xuất; dùng các bóng đèn tiết kiệm năng lượng...