Dân tộc

Nâng cao nhận thức về tảo hôn qua các buổi tọa đàm, hội thi

Nghĩa Văn 16/10/2023 20:00

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm, hội thi… tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân hướng tới giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

image.daidoanket.vn-images-upload-hangnt-10162023-_anh-1.jpg

Vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với UBND xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tổ chức hội thi Tuyên truyền về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Hội thi thu hút hơn 200 người tham gia.

Với tư cách là thành viên tham gia hội thi, ông Hồ Văn Khăm (trú tại thôn Loa, xã Ba Tầng) chia sẻ, đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Theo đó, những nội dung tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được các đội thi khéo léo chuyển thể thành những vở kịch giúp người dân tham dự dễ nắm bắt, dễ ghi nhớ.

Ông Hồ Văn Thông - một thành viên khác của đội thi thôn Loa nhìn nhận, bản thân các thành viên tham gia đội thi phải tìm hiểu, nắm bắt kỹ càng về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Do đó, sau khi hội thi kết thúc, các thành viên này sẽ trở thành “tuyên truyền viên” giúp những người xung quanh nâng cao nhận thức và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Chủ tịch UBND xã Ba Tầng Hồ Văn Băng đánh giá cao sức lan tỏa của hội thi và cho biết thêm, những năm qua, cùng với các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, chính quyền địa phương cũng thường xuyên cử cán bộ nắm bắt thông tin trên địa bàn để kịp thời phát hiện, vận động ngăn chặn các vụ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó, tình trạng này ở địa phương đã giảm theo từng năm.

Trong năm 2023, tại trường THPT A Túc cũng tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa, tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hội thi do nhà trường phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức đã thu hút hơn 420 học sinh, cán bộ giáo viên và phụ huynh tham gia.

Buổi tọa đàm tại trường THPT A Túc thu hút hơn 420 học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh tham gia.

Em Nguyễn Thị Hương Giang - học sinh trường THPT A Túc chia sẻ, vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã được giáo viên lồng ghép trong các tiết học, các hoạt động giáo dục. Việc tổ chức buổi tọa đàm giúp các em củng cố lại những kiến thức đã học để góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Hiệu trưởng trường THPT A Túc Nguyễn Tửu nhìn nhận, buổi tọa đàm đã góp phần nâng cao nhận thức của cả phụ huynh và học sinh về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Ông Tửu tin rằng, với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, tổ chức đoàn thể; sự phối hợp của nhà trường và gia đình, thời gian tới, tại trường THPT A Túc sẽ hạn chế tối đa việc học sinh phải nghỉ hoặc bỏ học giữa chừng vì tình trạng tảo hôn.

Về vấn đề này, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan đã ban hành Kế hoạch Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 9: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023).

Theo đó, hướng tới giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Ban Dân tộc tỉnh xây dựng kế hoạch, phối hợp với các trường học, địa phương tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thi, hội nghị về vấn đề này. Trong đó, theo kế hoạch, tháng 3/2023, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tọa đàm, giao lưu, đối thoại tuyên truyền về giảm tình trạng thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 10 trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng truyền thông, vận động; công tác tư vấn, can thiệp lồng ghép trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình trong quý II/2023. Cũng theo kế hoạch, trong quý III/2023, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực truyền thông; 10 hội thi tuyên truyền về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống và 14 hội nghị về vấn đề này.

Đến nay, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành được 80% Kế hoạch Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao nhận thức về tảo hôn qua các buổi tọa đàm, hội thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO