Nâng cao sức cạnh tranh chất lượng hàng hóa tạo ra sản phẩm mới

PV - Ảnh: Hoàng Long 09/09/2015 09:15

Ngày 8/9, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện Cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối cam kết ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự và chỉ đạo Hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Thông báo Kết luận 264 -TB/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc và sáng tạo bằng việc ban hành chủ trương các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, bước đầu đã có hiệu quả thiết thực.

Các cấp ủy đảng trong Khối đã ban hành chỉ thị, kết luận, chương trình hành động tập trung chỉ đạo để phát huy nội lực; góp phần bảo vệ và khuyến khích phát triển sản xuất trong nước; tạo thêm động lực cho doanh nghiệp tự đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Các đơn vị đã có nhiều giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hoá, sản phẩm dịch vụ trên thị trường, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đảm bảo chất lượng, tiến độ và cho phí hợp lý nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động.

Các doanh nghiệp trong Khối đã chủ động phối hợp, nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau để thỏa thuận hợp tác cụ thể, lâu dài, Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã phát huy vai trò xung kích, chủ động đi đầu trong việc sử dụng hàng Việt Nam trong tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70%-90%, Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương sử dụng 100% hàng hóa được sản xuất trong nước; Tập đoàn Dệt May Việt Nam khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn sử dụng sản phẩm, nguyên liệu, dịch vụ của nhau nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa (tỷ lệ tăng trưởng sử dụng nguyên liệu từ nguồn trong nước năm 2014 tăng 15%, đạt 40,977 tỷ đồng).

Đã có 30/33 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Tại hội nghị đại diện các đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối cho rằng qua triển khai nhiều hoạt động, hợp tác liên kết có được ký kết nhưng kết quả tổ chức còn hạn chế chưa khai thác được tiềm năng thế mạnh của các doanh nghiệp trong khối. Việc sử dụng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của nhau ở một vài đơn vị chủ yếu vẫn theo quy luật cung cầu mang tính đơn lẻ chưa tìm được tiếng nói chung chưa có kế hoạch điều phối thống nhất.

Năng lực cạnh tranh của một số đơn vị cung cấp dịch vụ chưa cao, chưa tận dụng được cơ hội nâng cao khả năng cạnh tranh nên vẫn còn hạn chế khi tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ. Tình trạng hàng giả hàng nhái kém chất lượng vi phạm bản quyền trí tuệ vẫn diễn ra trong khi việc ngăn chặn chưa thực sự hiệu quả, công tác kiểm tra giám sát quản lý thị trường không đủ kiểm soát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả thực hiện Cuộc vận động của Đảng ủy Khối trong thời gian qua. Thực hiện Thông báo Kết luận 264 -TB/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc và sáng tạo bằng việc ban hành 20 văn bản chỉ đạo thực hiện cuộc vận động trong đó có chủ trương các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, bước đầu đã có hiệu quả thiết thực. Điều này thể hiện sự quan tâm kịp thời sâu sát của Đảng ủy Khối với cuộc vận động rất có ý nghĩa với nền kinh tế và góp phần đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống của nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định các doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh chất lượng hàng hóa tạo ra sản phẩm mới. Cùng với đó doanh nghiệp phải quan tâm đổi mới công nghệ, phải đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo đời sống người lao động; hoàn thiện hệ thống tiêu thụ sản phẩm; giải quyết những vấn về thông tin tiếp thị trao đổi thông tin để người mua và người bán gặp nhau…

* Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân các đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối đã ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giai đoạn 2015-2020.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa đại diện các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao sức cạnh tranh chất lượng hàng hóa tạo ra sản phẩm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO