Nâng cao vai trò các Tăng Ni sinh trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Tiến Đạt 30/07/2020 08:00

Ngày 29/7, Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu tại Học viện Phật giáo Việt Nam, Sóc Sơn, Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật Giáo (GHPG) Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam.

Các Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tham gia tập huấn tại Hội nghị. Ảnh: Trung Quân.

Hội nghị có sự tham gia của Chư tôn đức Hòa Thượng, Thượng tọa là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học viện Phật giáo Việt Nam, các vị trong Hội đồng điều hành Học viện cùng hơn 400 Tăng Ni sinh tại Học viện; với mục đích nhằm phát huy vai trò của các Tăng Ni sinh trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đứng trước những ảnh hưởng tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra, Hội nghị cũng là dịp để trao đổi, thống nhất phương pháp, cách làm và bổ sung những kinh nghiệm thực tiễn, giúp các Tăng Ni sinh vừa tu học vừa tham gia có hiệu quả hơn công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trung Quân.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết qua 4 năm thực hiện, Chương trình phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo đã được triển khai và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trung Quân.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam là cơ sở đào tạo chức sắc cao nhất của GHPG Việt Nam. Mỗi vị chức sắc của GHPG Việt Nam đều có ý thức trách nhiệm rất cao trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, các Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam đã được nghe các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường trình bày tổng quan biến đổi khí hậu và các mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam trình bày chuyên đề Phát huy vai trò của các tôn giáo Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ môi trường & ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Trung Quân.

Nhìn chung, việc phát huy nguồn lực các tôn giáo tham gia vào chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trước hết là những khả năng sẵn có của từng tôn giáo, giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp, thân thiện với môi trường. Tất cả vì con người của mỗi tôn giáo, chung tay cùng cả nước bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, để đất nước phát triển bền vững.

Hội nghị Tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu tại Học viện Phật giáo Việt Nam sẽ diễn ra trong hai ngày và kết thúc vào ngày 30/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao vai trò các Tăng Ni sinh trong ứng phó với biến đổi khí hậu