Nâng cao vị thế Kiểm toán nhà nước Việt Nam

THANH XUYÊN 28/09/2023 08:47

Đây là kết quả chuyến thăm, làm việc tại Pháp và Italia của Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn từ 11-21/9.

Mở rộng quan hệ hợp tác với Toà Thẩm kế Pháp

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi làm việc với Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy và Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici. Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá rất cao sự ủng hộ tích cực, những đóng góp của Toà Thẩm kế Pháp đối với quan hệ song phương và đa phương, đặc biệt đánh giá cao Tòa Thẩm kế Pháp về chuyên môn kiểm toán và việc dẫn dắt, giúp các cơ quan kiểm toán tối cao non trẻ như KTNN Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn.

“KTNN Việt Nam luôn coi trọng việc đẩy mạnh hợp tác với Toà Thẩm kế Pháp. Toà Thẩm kế Pháp có rất nhiều thế mạnh, đặc biệt trong kiểm toán công tác phòng, chống tham nhũng và rửa tiền, kiểm toán đánh giá các chương trình, dự án của Chính phủ...” - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh; đồng thời mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ gắn bó hơn với Toà Thẩm kế Pháp trong thời gian tới, cùng ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là diễn đàn Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Bày tỏ sự đồng tình với mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy cho rằng: “Chúng tôi muốn chia sẻ về hệ thống hoạt động của Toà Thẩm kế Pháp; mong muốn KTNN Việt Nam tham gia vào Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Pháp (AISCCUF); đề xuất hai bên tiến hành các cuộc đánh giá chéo và ký thỏa thuận hợp tác để thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt hơn trong thời gian tới…”.

Trong giai đoạn 2016-2019, Tòa Thẩm kế Pháp đã tham gia hỗ trợ kỹ thuật cùng với Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (EF) giúp KTNN Việt Nam nâng cao trách nhiệm giải trình, báo cáo, tính minh bạch và vai trò giám sát đối với hoạt động quản lý tài chính công thông qua Dự án hiện đại hóa tài chính công dành cho KTNN do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Từ kết quả này, KTNN Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục có những cơ hội hợp tác mới trong khuôn khổ các chương trình dự án trong tương lai.

Nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Gilles-Pierre Levy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định, KTNN Việt Nam mong muốn được tìm hiểu kỹ hơn về mô hình của Toà Thẩm kế Pháp vì KTNN Việt Nam đang trong tiến trình sửa đổi Luật KTNN, dự kiến sẽ trình Quốc hội vào năm 2025. KTNN Việt Nam rất coi trọng việc trở thành thành viên của AISCCUF. Đây vừa là cơ hội kết nối văn hóa, vừa là cơ hội tốt giúp KTNN Việt Nam học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động nghề nghiệp, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp.

Theo Chủ tịch thứ nhất Tòa Thẩm kế Pháp Pierre Moscovici, Tòa Thẩm kế Pháp là cơ quan có lịch sử lâu đời, với hơn 200 năm xây dựng và phát triển, nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học có thể giúp KTNN Việt Nam trong lĩnh vực kiểm toán công. Vì vậy, Việt Nam có thể tham gia Nhóm các nước thành viên của INTOSAI có mô hình Tòa Thẩm kế, trước tiên với tư cách là quan sát viên. Đây là cơ hội rất tốt giúp KTNN Việt Nam tiếp thu cơ hội học hỏi kinh nghiệm thông qua việc theo dõi các cuộc họp trao đổi kinh nghiệm giữa các nước về lĩnh vực kiểm toán quản lý tài chính công. Thực tế cho thấy, nhiều nước sau khi tham gia vào nhóm này đã hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Tòa Thẩm kế Italia

Tiếp tục chuyến công tác, ngày 20 và 21/9, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn có buổi làm việc với Chủ tịch Tòa Thẩm kế Italia Guido Carlino. Lãnh đạo KTNN Việt Nam khẳng định, KTNN Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Tòa Thẩm kế Italia nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công. Vào các năm 2004 và 2013, KTNN Việt Nam đã cử các đoàn cấp cao tháp tùng Chủ tịch nước thăm Italia; năm 2009, KTNN Việt Nam cũng Hội đàm với Tòa Thẩm kế Italia nhằm tìm hiểu và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam đánh giá cao chuyên môn của Tòa Thẩm kế Italia trong việc thực hiện tốt chức năng được luật pháp quy định là kiểm toán và xét xử hiệu quả, cải thiện tính minh bạch của công tác quản trị, đảm bảo quản lý tốt các nguồn lực nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân bởi các cơ quan công quyền. Vì vậy, KTNN Việt Nam muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trên cả lĩnh vực song phương và đa phương, nhất là trong các lĩnh vực mà Tòa Thẩm kế Italia có thế mạnh, như: Kiểm toán môi trường; kiểm toán phòng, chống tham nhũng và rửa tiền; đánh giá chương trình và chính sách công; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động kiểm toán…

Tòa Thẩm kế Italia được thành lập năm 1862 và đến năm 1948, địa vị, chức năng, nhiệm vụ được hiến định trong Hiến pháp của nước Cộng hòa Italia. Tòa Thẩm kế Italia có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quản lý hợp lý các nguồn lực công với “quyền lực kép”, vừa là cơ quan đảm bảo tính hợp pháp, hiệu quả của hoạt động hành chính, sự cân bằng của tài chính công, vừa là cơ quan tài phán.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa KTNN Việt Nam và Tòa Thẩm kế Italia trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, tích cực tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giữa hai cơ quan, các hoạt động đào tạo, trao đổi tài liệu, hướng dẫn, chuẩn mực kiểm toán. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, KTNN Việt Nam cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ, hợp tác của Tòa Thẩm kế Italia trên diễn đàn INTOSAI.

Chủ tịch Tòa Thẩm kế Italia Guido Carlino khẳng định, Tòa Thẩm kế Italia sẵn sàng trao đổi với KTNN Việt Nam về những lĩnh vực mà Tòa Thẩm kế Italia có thế mạnh. Đối với các phương thức hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch Tòa Thẩm kế Italia Guido Carlino đề nghị nên đưa vào văn bản chính thức để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan kiểm toán tối cao. Theo đó, Chủ tịch Tòa Thẩm kế Italia đã giao Vụ Hợp tác quốc tế của Tòa Thẩm kế Italia làm đầu mối trao đổi về khả năng hợp tác với KTNN Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là hướng tới ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai cơ quan./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao vị thế Kiểm toán nhà nước Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO