Nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng

S.Tuyến 09/09/2023 09:30

Từ năm 2015-2020, theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông có 417 trường hợp tảo hôn và 23 trường hợp hôn nhân cận huyết thống, tập trung tại các xã: Đắk Som, Đắk R’măng, Quảng Hòa (huyện Đăk Glong); xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức); xã Nâm N’Đir (huyện Krông Nô).

Nhân viên y tế tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho người dân thôn Năm Tầng (xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil) về vấn đề tảo hôn.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng DTTS trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, chính quyền các cấp của tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện; xây dựng các mô hình điểm tại huyện Đắk Glong cũng như xây dựng các câu lạc bộ phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Các hoạt động truyền thông, triển khai mô hình điểm, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác tuyên truyền được triển khai đã góp phần bước đầu làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Từ đó, tình trạng hôn nhân cận huyết thống giảm rõ rệt. Chính quyền các cấp từ tỉnh đến huyện, xã đã nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng việc xóa bỏ tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí.

Để phát huy hiệu quả tuyên truyền, Đắk Nông đã biên soạn tài liệu bằng tiếng DTTS, đồng thời phối hợp tốt với già làng, chức sắc, người có uy tín để vận động thực hiện.

Bên cạnh đó, việc các cơ quan, đơn vị kết nghĩa cùng phối hợp thực hiện với thôn, buôn, bon đồng bào DTTS, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân giảm thiểu và xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; chăm lo làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo... đã và đang phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO