Nâng “chất” đào tạo ngoại ngữ trong trường đại học
Ngay đầu năm học, các trường đại học (ĐH) đã tổ chức kiểm tra tiếng Anh đầu khóa nhằm xếp lớp các học phần Anh văn phù hợp cho sinh viên chương trình đại trà và đánh giá trình độ cho chương trình tăng cường tiếng Anh.
Chuẩn bị sớm
Bùi Đức Phong, tân sinh viên K67 ĐH Kinh tế quốc dân (NEU) cho biết vừa hoàn thành bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào theo hình thức thi trên máy tính theo quy định của nhà trường tại Trung tâm ngoại ngữ kinh tế (NEU). “Theo kết quả phân loại trình độ, em đang ở mức 5.0 IELTS, còn cách một khoảng so với chuẩn đầu ra tối thiểu theo quy định của trường là 5.5 IELTS với ngành học của em. Em sẽ cố gắng nâng band điểm IELTS trong 4 năm học sắp tới” – Phong chia sẻ.
Theo TS Lê Anh Đức - Trưởng phòng Quản lý đào tạo (NEU), trong gần 8.860 sinh viên chính quy nhập học năm nay, khoảng 80% đã đạt chuẩn đầu ra về tiếng Anh. Với NEU, đây là năm có tỷ lệ tân sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, không phải tân sinh viên nào cũng đạt chuẩn sẵn hoặc tự tin tham gia bài kiểm tra đầu vào do nhà trường tổ chức. Mạnh Cường - tân sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, khi học THPT, em tập trung cho 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học để xét tuyển vào ĐH nên chưa đầu tư nhiều cho môn ngoại ngữ. Trường em ở vùng nông thôn nên điều kiện thuận lợi để học ngoại ngữ cũng không nhiều. Cường xác định trong thời gian tới, ngoài học tốt các môn chuyên ngành trong trường, phải nỗ lực học ngoại ngữ, không chỉ để đáp ứng chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp mà quan trọng hơn là áp dụng được trong công việc sau này.
Chú trọng tiếng Anh chuyên ngành
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), chuẩn đầu ra ngoại ngữ được xác định theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Trong đó, yêu cầu với người có bằng ĐH là bậc 3/6 (B1) trở lên. Tùy đặc thù đào tạo, các trường có thể đưa ra quy định riêng, miễn không thấp hơn.
Với phương thức xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ IELTS đang được nhiều trường áp dụng, tỷ lệ tân sinh viên vừa vào ĐH đã đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ ngày càng tăng cả về chất và lượng. Trong xu hướng phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, nhiều cơ sở giáo dục ĐH cho biết sẽ tiến tới nâng chuẩn đầu ra so với hiện nay. Đơn cử, NEU dự kiến sẽ nâng chuẩn đầu ra lên 6.0 IELTS vào năm 2030.
Trường ĐH Ngoại thương nhiều năm qua cũng ghi nhận số lượng tân sinh viên trúng tuyển hàng năm có chứng chỉ IELTS ở mức cao trong hệ thống các cơ sở giáo dục ĐH. Năm 2024, tỷ lệ tân sinh viên có IELTS của trường từ 6.0 trở lên là 85%. Trong khi đó, chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường từ 5.0 đến 6.5 IELTS, tùy chương trình.
Khi sở hữu trình độ tiếng Anh đã đạt chuẩn, tân sinh viên sẽ dễ dàng bắt nhịp ngay với việc học ngoại ngữ ở trong trường. Giảng viên cũng không cần giảng dạy các kiến thức cơ bản mà có thể tập trung luôn vào các nội dung chuyên ngành, nâng cao. Từ đó giúp nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong trường ĐH và nâng chuẩn đầu ra ngoại ngữ của sinh viên, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Dù vậy, các chuyên gia tuyển sinh cũng lưu ý việc sở hữu chứng chỉ IELTS hay các chứng chỉ ngoại ngữ khác chỉ là thuận lợi bước đầu khi các em học chuyên ngành. Để thực sự học tốt tiếng Anh chuyên ngành, sinh viên ngoài kiến thức nền tảng tốt, thành thạo cấu trúc ngữ pháp thì cần ghi nhớ thêm rất nhiều từ ngữ chuyên ngành, các yếu tố học thuật liên quan đến lĩnh vực sinh viên theo học. Vì vậy, yêu cầu tự học, tìm tòi thêm sách báo, tài liệu để tăng cường hiểu biết và sử dụng chính xác thuật ngữ chuyên môn… là rất cần thiết để sinh viên sẵn sàng khả năng ngoại ngữ cho công việc sau này.
Bên cạnh đó, các nhà trường cần tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, thúc đẩy nâng cao năng lực chuyên môn và ngoại ngữ cho giảng viên một cách thường xuyên để đáp ứng yêu cầu sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy.