Nâng chất và lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, ngành giáo dục đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng trường lớp, nâng cao chất lượng dạy học và đào tạo nghề, góp phần phát triển nguồn nhân lực và cải thiện đời sống vùng khó khăn.
Theo báo cáo tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo trong Chương trình Mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi (CTMTQG DTTS&MN) giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2025-20230 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hệ thống cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình từ Trung ương đến địa phương được ban hành cơ bản đầy đủ.
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình nói chung và Tiểu dự án nói riêng, đồng thời ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Thực hiện CTMTQG DTTS&MN, những năm qua, ngành Giáo dục đóng vai trò cốt lõi trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, củng cố hệ thống trường chuyên biệt và đẩy mạnh xóa mù chữ (XMC).
Bộ GDĐT được giao chủ trì 3 nhiệm vụ/Tiểu dự án chính, gồm:
Dự án 4.2: Đầu tư cơ sở vật chất các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực công tác dân tộc, gồm các trường Đại học Tây Nguyên, Đại học Tây Bắc, Trường Hữu Nghị T78 và Trường Hữu Nghị 80.
Kế hoạch vốn dự án giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.333 tỉ đồng từ ngân sách trung ương. Đến tháng 6/2025, Bộ đã phân bổ 670,644 tỉ đồng, đạt 50,3% kế hoạch.
Dự án 5.1: Đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), trường phổ thông có học sinh bán trú (HSBT) và XMC. Bộ GDĐT đã xây dựng kế hoạch vốn cho 42 địa phương gần 8.075 tỉ đồng.
Dự án 5.3: Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS&MN. Tổng vốn hơn 12.620 tỉ đồng.
Kết quả, với dự án 4.2, tại các địa phương, nhiều trường PTDTNT, PTNTBT, trường phổ thông có học sinh ở bán trú được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị: 1.212 phòng công vụ giáo viên; 6.114 phòng ở cho học sinh bán trú, nội trú; 1.186 công trình vệ sinh, nước sạch; 272 nhà sinh hoạt, giáo dục văn hóa dân tộc; 5.470 phòng học thông thường và phòng học bộ môn; 1.110 công trình phụ trợ khác; mua sắm 986.435 trang thiết bị dạy học...
Dự án cũng đã tổ chức 4.752 lớp học được với 95.033 người dân tham gia; 93 lớp học bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, người tham gia thực hiện công tác XMC với 4.670 người...

Với dự án 5.3, đến 30/6/2025, đã có 238.958 người DTTS được hỗ trợ đào tạo nghề; hỗ trợ 1.679 người đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ nâng cao năng lực cho 11.908 cán bộ; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 140.024 người, trong đó có 19.136 lao động được ký hợp đồng thành công sau tư vấn, giới thiệu việc làm...
Chương trình đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục vùng DTTS. Nhiều trường PTDTNT, PTDTBT, và trường phổ thông có HSBT được nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện sinh hoạt và học tập an toàn.