Với dân số trẻ, sức mua lớn và loạt chính sách hỗ trợ, giao dịch trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo đến năm 2028, quy mô thị trường có thể đạt gần 50 tỷ USD, chiếm 10% GDP quốc gia, đồng thời bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững hơn.
Mua sắm hàng ngày giỏ hàng giá trị cao
Phát biểu tại Hội thảo cập nhật xu hướng TMĐT năm 2025, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 15/8, ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc bộ phận tư vấn và phân tích Công ty YouNet ECI cho biết, Việt Nam đang sở hữu lợi thế dân số vàng với 70% lực lượng lao động trong độ tuổi làm việc, GDP duy trì đà tăng trưởng nhờ xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng nội địa, thu nhập bình quân đầu người tăng lên,... Tất cả các yếu tố trên giúp thị trường TMĐT Việt Nam ngày càng lớn mạnh.
Theo ông Lâm, TMĐT được dự báo đạt 49,9 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 35%. Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dẫn đầu với mức tăng trưởng bình quân hàng năm 50-60%, nhờ thói quen mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng trẻ. Đáng chú ý, sự thay đổi hành vi mua sắm không chỉ ở giá trị đơn hàng mà còn ở đối tượng khách hàng và kênh tiêu thụ. Nếu năm trước, Shopee chiếm 70% và TikTok Shop 20% thị phần, thì nay tỷ lệ đã thay đổi lần lượt còn 54% và 42%. Nhiều thương hiệu lớn như Con Cưng, Bibo Mart, Thế Giới Di Động, Huggies Vietnam… đang mở rộng mạnh mẽ trên kênh online, biến TMĐT thành “phiên bản thu nhỏ” của thương mại truyền thống.
Theo báo cáo toàn cảnh về thị trường sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 của nền tảng dữ liệu thông minh Metric, doanh số của 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đạt hơn 202.000 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ. Theo dự báo trong quý III/2025, thị trường thương mại điện tử sẽ có tăng trưởng tích cực nhờ tác động của loạt sự kiện sale như ngày 8/8, 9/9, Tết Trung thu và mùa tựu trường. Những dịp này sẽ tác động trực tiếp đến các nhóm hàng về giáo dục, quà tặng và thực phẩm.
Nhận định về xu hướng của thị trường TMĐT, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) khẳng định, TMĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ tư - giai đoạn phát triển thương mại điện tử nhanh và bền vững. Theo VECOM, tốc độ tăng trưởng của TMĐT năm 2024 lên tới 27% và quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến đạt 32 tỷ USD góp phần đưa thương mại điện tử Việt Nam có vị thế vững chắc
Nâng chuẩn chất lượng
Không dừng lại việc phát triển quy mô thị trường, TMĐT đang dần dần “thay da, đổi thịt” nhằm tăng chất lượng hàng hóa đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng. Bà Trần Nguyễn An Ninh – nguyên Giám đốc Marketing Oreo Đông Nam Á cho rằng, thời của hàng xách tay đã qua khi người tiêu dùng thông minh hơn, yêu cầu rõ ràng về nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. “Trên TMĐT, càng nhiều chứng nhận chính thống, người mua càng yên tâm. Không thể chứng nhận một đường mà chất lượng lại một nẻo” – bà Ninh nhấn mạnh. Theo bà Ninh, hiện nay người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm rõ ràng tên thương hiệu, thành phần, chứng nhận và chỉ mua tại gian hàng chính hãng. Để đáp ứng xu hướng mua hàng chất lượng, rõ nguồn gốc, xuất xứ nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc hiện đại. Điển hình, một số hãng sữa đã cấp “giấy khai sinh” điện tử cho sản phẩm. Mã QR này cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao gồm thông tin về nguyên liệu, nhà máy sản xuất, và quy trình sản xuất, thông qua công nghệ Blockchain, mang lại sự minh bạch và an tâm cho người dùng.
Rõ ràng yêu cầu sản phẩm chất lượng không chỉ xuất phát từ nhu cầu người mua, áp lực nâng chuẩn chất lượng còn đến từ định hướng quản lý của Nhà nước. Tại TPHCM, chính quyền xác định TMĐT là “mặt trận đặc biệt” cần được quản lý chặt chẽ vì tính ẩn danh và tốc độ lan truyền của giao dịch. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường giám sát địa bàn, nắm bắt thủ đoạn mới, đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và ứng dụng công nghệ chống giả như tem thông minh, mã QR, giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử. Đáng lưu ý, trong những tháng đầu năm, Thủ tướng cũng kêu gọi mạnh mẽ việc chống hàng giả, gian lận thương mại; yêu các nền tảng TMĐT phải khấu trừ và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh. Dù ban đầu bị lo ngại là “siết” TMĐT nhưng đây được đánh giá là bước đi giúp thị trường TMĐT phát triển minh bạch và bền vững.
Theo giới chuyên gia, TMĐT Việt Nam không còn chỉ là câu chuyện tăng trưởng về quy mô doanh số, mà đang dịch chuyển sang giai đoạn “tăng trưởng có trách nhiệm”. Doanh nghiệp muốn trụ vững phải xây dựng được chuỗi giá trị minh bạch, sản phẩm đạt chuẩn và trải nghiệm mua sắm an toàn, liền mạch. Bài toán chất lượng vì thế không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn chinh phục người tiêu dùng Việt trong kỷ nguyên số.