Quốc tế

Nắng nóng gay gắt chưa xác định được thời điểm hạ nhiệt

Bảo Thư 16/04/2024 08:02

Đông Nam Á chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu. Tại thời điểm này, mức nhiệt đã tăng cao, kéo theo nắng nóng, hạn hán ở nhiều quốc gia trong khu vực.

anhbaiduoi-16.jpg
Nắng nóng và khô hạn đe dọa cuộc sống của nông dân Ấn Độ. Nguồn: The Straits Times.

Theo nhà khí hậu học Maximiliano Herrera, mặc dù nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á vẫn tăng lên theo mỗi thập kỷ kể từ năm 1960, tuy nhiên điểm đáng lo ngại nhất của làn sóng nhiệt này là thời gian kéo dài và chưa xác định được thời điểm hạ nhiệt. Còn nhóm nghiên cứu khí hậu Thụy Sĩ IQ Air cho rằng, đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 4 tới nay ở Đông Nam Á là do sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm biến đổi khí hậu do con người gây ra và hiện tượng El Nino.

Thái Lan là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất trong làn sóng nhiệt đầu hè năm nay. Các dự báo cũng chỉ ra nắng nóng ở Thái Lan đang ở mức đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý, nhiệt độ trung bình ở Thái Lan tăng cao liên tục trong 13 tháng qua. Trong khoảng thời gian từ 15/4 đến 30/4 năm nay, nhiệt độ ở Bangkok dự báo sẽ không giảm xuống dưới mức 32 độ C, tính cả ngày lẫn đêm.

Trong khi đó, tại Malaysia, ít nhất 2 trường hợp tử vong do nắng nóng đã được ghi nhận, bao gồm một thanh niên 22 tuổi ở bang Pahang và bé trai 3 tuổi. Các quan chức ở Salah - một bang thuộc đảo Borneo, cũng đã báo cáo gần 300 vụ cháy tại các trang trại, đồn điền và rừng trong suốt tháng 2 năm qua. Philippines cũng đang phải đương đầu với đợt nắng nóng kéo dài suốt 1 tuần qua khi mà nhiệt độ cao nhất có nơi lên tới 41 độ C. Cơ quan thời tiết Philippines dự báo năm 2024 có thể là một trong những năm nóng nhất được ghi nhận ở nước này. Còn tại Ấn Độ, nắng nóng cũng đã hoành hành suốt từ ngày 9/4 tới nay.

Đặc biệt, trong khi đó Liên hợp quốc cảnh báo các đợt nắng nóng quy mô lớn trên khắp châu Á và Thái Bình Dương. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, hơn 243 triệu trẻ em trên khắp châu Á và Thái Bình Dương có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nắng nóng.

Tiến sĩ Debora Comini - Giám đốc văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF cho biết, trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn trước tác động của biến đổi khí hậu và nhiệt độ quá cao là mối đe dọa tiềm tàng gây tử vong cho trẻ. “Chúng ta phải cảnh giác cao độ trong mùa hè này để bảo vệ trẻ em và các cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi những đợt nắng nóng ngày càng tồi tệ và các cú sốc khí hậu khác” - tiến sĩ Debora Comini nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng gay gắt chưa xác định được thời điểm hạ nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO