Nâng tầm cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Thanh Giang 14/03/2017 08:24

Muốn vận động các hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp cần chính sách hỗ trợ kịp thời, thiết thực hơn chứ không chỉ dừng lại ở mức độ kêu gọi chung chung. Đó là quan điểm của giới kinh doanh và chuyên gia kinh tế khi bàn đến bài toán phát triển doanh nghiệp của TP HCM.

Theo ông Lê Thanh Liêm- Phó Chủ tịch UBND TP HCM, năm 2016 thành phố phát triển hơn 36.000 doanh nghiệp (DN), tăng 13% so với năm 2015.

Mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cũng thông tin cụ thể, tính đến cuối năm 2016 thành phố có gần 295.235 DN đang hoạt động trên địa bàn. Dự tính, trong giai đoạn 2017 - 2020 thành phố cần 311.950 DN đăng ký thành lập mới. Và, đến năm 2020 số DN của thành phố ở con số 607.185.

Thành phố mong muốn, kể cả khi có DN giải thể thì vẫn đạt mục tiêu có ít nhất 500.000 DN hoạt động. Bên cạnh đó, dự kiến có ít nhất 100.000/245.000 hộ kinh doanh chuyển hình thức hoạt động sang mô hình DN.

Trước chủ trương gia tăng số DN trên địa bàn của thành phố, đại diện DN các quận/huyện đều ủng hộ vì thấy được tiềm năng của các hộ kinh doanh cá thể. Tuy nhiên, không ít ý kiến bày tỏ sự quan ngại về việc thành phố nỗ lực kêu gọi các hộ kinh doanh cá thể lên DN nhưng thiếu chính sách hỗ trợ.

Ông Đặng Đức Thành- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thảo dược xanh nêu quan điểm: “Muốn thành công với chủ trương này cần giải quyết hai vấn đề. Thứ nhất, làm như thế nào để tất cả biết được hiệu quả của việc tăng DN. Thứ hai, đối tượng mà thành phố đang định hướng sang DN là hộ kinh doanh cá thể, chứ không chỉ nhắm vào khởi nghiệp. Vậy thì phải cho họ biết họ được gì khi chuyển công ty và Cục Thuế và các hệ thống ngân hàng cần phải hỗ trợ thực hiện tính và thanh toán thuế. Còn ngược lại, chắc chắn hộ kinh doanh không mặn mà”.

Còn ông Lê Hữu Nghĩa- Chủ tịch Hội DN quận Bình Tân cho hay, quận có 19.000 hộ kinh doanh cá thể. Hội DN của quận đang khuyến khích hộ kinh doanh cá thể lên DN. Trường hợp hộ cá thể có chuyển sang DN cũng là DN siêu nhỏ. Vì vậy thành phố cần có chính sách huấn luyện về thuế nếu không một thời gian sau số doanh nghiệp mới “chào đời” này có nguy cơ “vỡ trận” rồi trở về vị trí ban đầu.

“Hơn 30.000 hộ cá thể có thể đăng ký DN nhưng bấp cập ở chỗ thuế còn khoán thì dại gì lên DN để làm kế toán cho cực. Thành phố nên khuyến khích các DN kế toán làm việc này cho DN nhỏ. Nếu làm được như vậy chắc chắn hộ kinh doanh cá thể sẽ tham gia”- TS Trần Du Lịch nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO