Nâng tầm giá trị thủy sản xuất khẩu

Nguyên Du 16/02/2023 06:35

Có thế mạnh về chế biến thủy sản xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu sẽ triển khai nhiều giải pháp để hiện thực hóa “giấc mơ” xuất khẩu thủy sản đạt 1 tỷ USD.

Nuôi tôm công nghệ cao - thế mạnh kinh tế hàng đầu của tỉnh Bạc Liêu.

Tìm hướng vượt khó

Năm 2022, các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Cùng với việc khan hiếm tôm nguyên liệu, DN còn phải cạnh tranh rất khốc liệt về giá bán và thị trường tiêu thụ sản phẩm khiến cho hoạt động xuất khẩu thủy sản của tỉnh chỉ đạt 853 triệu USD, bằng 92,74% kế hoạch cả năm.

Thời gian qua, nhiều DN chế biến xuất khẩu thủy sản ở Bạc Liêu đã tìm cách vượt khó bằng việc tổ chức lại sản xuất, đầu tư công nghệ mới để nâng cao khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh liên kết với nông dân, nhà khoa học nhằm xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, phá vỡ các rào cản bằng việc hoàn thành các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có thể kể đến nỗ lực vượt khó khăn của Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long (thị xã Giá Rai). Trong điều kiện nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, bị tổn thương nặng nề sau đại dịch Covid-19, nhưng hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty Thái Minh Long vẫn đạt tăng trưởng khá. Lãnh đạo công ty cho biết, thời gian qua DN này đã nỗ lực xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững với nông dân thông qua các mô hình nuôi tôm sạch đạt tiêu chuẩn ASC, đồng thời giúp nông dân bao tiêu sản phẩm cao hơn giá thị trường, nhằm góp phần cùng với tỉnh xây dựng và hình thành nên những mối liên kết sản xuất bền chặt theo mô hình “từ cánh đồng trực tiếp nhà máy”.

Hiện thực hóa “giấc mơ" 1 tỷ USD

Một tín hiệu đáng mừng là ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu đang hướng đến việc nâng cao giá trị gia tăng cho con tôm và nỗ lực đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD để đến cuối nhiệm kỳ đạt trên 1,5 tỷ USD.

Nếu như những năm trước đây, phần lớn các DN chỉ tập trung xuất khẩu thô mang lại giá trị không cao, thì năm 2023 này nhiều DN đã quan tâm hơn đến việc chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng cao. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp để các DN tăng sức cạnh tranh với các nước có nền công nghiệp nuôi tôm lớn.

Bà Hồ Thị Kiểng - Giám đốc Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Thiên Phú cho biết, thời gian qua DN đã chủ động nghiên cứu thay đổi mẫu mã, đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời mạnh dạn đầu tư, đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất mới ứng dụng công nghệ hiện đại ở tất cả các khâu sản xuất. “Hiện nay công ty đang thiết kế nhà máy 40 tấn nguyên liệu tương đương 20 tấn thành phẩm/ngày. Cùng với đó, đẩy mạnh chuỗi liên kết xây dựng vùng nguyên liệu để nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh” – bà Kiểng nói.

Còn theo ông Trần Văn Diệu - Tổng Giám đốc Công ty Thái Minh Long, năm 2023 này, Công ty sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến có công suất 10.000 tấn/năm và sẽ liên kết với bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Chia sẻ với Báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Văn Sáu - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu cho biết, so với các năm 2021, 2022, xuất khẩu thủy sản năm 2023 có nhiều thuận lợi hơn. Đó là nguồn nguyên liệu dồi dào do thời tiết thuận lợi, cùng với đó là diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, cho sản lượng lớn tiếp tục được mở rộng. Mặt khác, cùng với việc nhiều nhà máy chế biến thủy sản được đầu tư nâng cao công suất, một số nhà máy được xây dựng mới với qui mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại cũng được đưa vào hoạt động trong năm 2023.

“Để xây dựng Bạc Liêu trở thành Trung tâm phát triển ngành tôm của cả nước, địa phương đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ đa dạng hóa sản phẩm chế biến, nhất là ở phân khúc chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao; cung cấp kịp thời thông tin về nhu cầu thị trường tiêu thụ cũng như các rào cản kỹ thuật để DN có thể chủ động trong sản xuất. Tỉnh cũng tăng cường công tác xúc tiến thương mại; tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế... để tận dụng các cơ hội tăng cường xuất khẩu vào các thị trường mới” - ông Sáu nhấn mạnh.

Với những nỗ lực của các DN cũng như chính quyền tỉnh Bạc Liêu trong việc đầu tư công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng sức cạnh tranh, kỳ vọng “giấc mơ” xuất khẩu thủy sản đạt 1 tỷ USD của tỉnh Bạc Liêu sẽ được hiện thực hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm giá trị thủy sản xuất khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO