Ngày 28/7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị giao Ban 6 tháng đầu năm 2022, triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022. Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ thành phố Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, BCĐ các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, CVĐ đã có sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các ngành, các thành viên BCĐ có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa.
BCĐ cũng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế. Đặc biệt, BCĐ đã tổ chức thành công các chương trình quảng bá du lịch, kích cầu mua sắm phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Game 31 hiệu quả), tạo ấn tượng đến khách tham quan trong nước và quốc tế về hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Ngàn năm văn hiến – Thành phố vì hòa bình – Thành phố sáng tạo”…
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, BCĐ CVĐ thành phố sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới nội dung, phương thức, tăng cường công tác tuyên truyền CVĐ, trọng tâm là triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng…
Ông Vũ Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng cho biết, ngay từ đầu năm, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong quận đã xây dựng và triển khai kế hoạch năm 2022 đến các đơn vị, các tổ chức thành viên Mặt trận và MTTQ các phường. Để CVĐ đi vào đời sống, BCĐ đã chủ động tăng cường vận động bằng nhiều hình thức như băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên đài phát thanh của phường, trong các hội nghị đại biểu nhân dân về các nội dung của CVĐ. Đặc biệt, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn để tổ chức các hoạt động tuyên truyền và tổ chức thành công chương trình “Tiêu dùng thông minh, người Việt chủ động chọn hàng Việt”.
Bà Bùi Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì cho biết, để tuyên truyền CVĐ này, MTTQ huyện đã sử dụng công nghệ để tuyên truyền như tuyên truyền trên Fb, Zalo. Do đó, ngay từ đầu năm huyện Thanh Trì đã triển khai tới các tổ chức thành viên, tổ chức giới thiệu sản phẩm hàng Việt. Đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán, huyện đã tổ chức giới thiệu 10 sản phẩm, giới thiệu 25 nông sản đạt chất lượng OCOP; kết nối nông sản hàng Việt với nhiều địa phương lân cận… Về hình thức tuyên truyền, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện cũng đã tổ chức phát tờ rơi và lấy ý kiến đánh giá của người tiêu dùng.
“Đối với hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên cũng đã tuyên truyền 16 hội nghị giới thiệu sản phẩm sạch để quảng bá sản phẩm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giới thiệu các sản phẩm làng nghề để đáp ứng yêu cầu khi huyện chuẩn bị lên quận và xã chuẩn bị lên phường”, bà Phương Hoa chia sẻ.
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19. Thành phố đã đăng cai và tổ chức thành công các hoạt động thể thao, các chỉ số phát triển kinh tế đạt được nhiều thành tựu đáng mừng... Kết quả đó có sự đóng góp của các cấp, ngành, trong đó có sự đóng góp của hệ thống BCĐ các cấp CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này được thể hiện ở 3 lĩnh vực nổi bật. Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của BCĐ các cấp. Để CVĐ đến được với đoàn viên, hội viên và các Doanh nghiệp thì công tác tuyên truyền đóng một vai trò quan trọng.
“Chúng ta đã thực hiện nhiều nội dung để đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh và phát triển bình ổn thị trường... Trong đó, vai trò nòng cốt là Sở Công thương đã góp phần nâng cao các chuỗi hoạt động để đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng. BCĐ các quận, huyện, thị xã cũng đã phối hợp tốt với Sở Công thương, các Trung tâm thương mại để tổ chức tốt các hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Các hội chợ đều hướng tới mục tiêu chung là đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, thay đổi thói quen người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng hàng Việt”, bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.
Nhấn mạnh các hoạt động từ nay đến cuối năm, bà Nguyễn Lan Hương cho biết, BCĐ CVĐ thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để thực hiện tốt CVĐ theo đúng kế hoạch; kiểm soát tốt thị trường, chống hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, tham mưu với thành phố để thanh tra, kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, liên tục để tạo thói quen tiêu dùng, kích cầu nội địa của người dân Thủ đô.